More
    Sunday, March 6, 2022

    กฎหมายข่มขืนกระทำชำเรากับการปฎิรูปกระบวนการยุติธรรม

    -

    เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2559 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดโครงการสัมมนาวิชาการการบังคับโทษในคดีข่มขืนกระทำชำเราในภูมิภาคอาเซียน เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ ห้องประชุมแม่น้ำของ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยมี ผศ.ดร.ดวงเด่น นาคสีหราช เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย และมีศาสตราจารย์ ดร.คณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นผู้วิพากษ์งานวิจัย

    15215813_1185073018235827_886068184_o

    ภายในงานได้มีการกล่าวถึงงานวิจัยเรื่อง “การบังคับโทษในคดีข่มขืนกระทำชำเราในภูมิภาคอาเซียน” โดยผลการวิจัยได้สรุปถึงบทลงโทษสำหรับความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเราของประเทศไทยว่ามีอัตราโทษสูงมากอยู่แล้ว (อย่างน้อยเมื่อเทียบเคียงกับความผิดฐานอื่นที่มีความรุนแรงโดยสภาพที่ร้ายแรงกว่า) และค่อนข้างจะไม่สมเหตุสมผลด้วยดังที่ได้เทียบกับความผิดฐานทำร้ายร่างกาย อันตรายสาหัสคือตัดอวัยวะเพศ แต่ยังคงอยู่ในกรอบของการจำคุก ทั้งนี้ควรแยกแยะให้ดีว่า การข่มขืนแล้วฆ่า เป็นความผิดฐานฆ่าฐานหนึ่ง และเป็นความผิดฐานข่มขืนอีกฐานหนึ่ง อัตราโทษสูงสุดในกรณีนี้คือ ประหารชีวิต

    ทั้งนี้ ปัญหาของการบังคับใช้กฎหมายข่มขืนกระทำชำเราอยู่ที่กระบวนการยุติธรรมที่ไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม อันได้แก่ ตำรวจ อัยการ ศาล และกรมราชทันฑ์ ขาดการประสานงาน และปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง ทำให้กฎหมายไร้ประสิทธิภาพ ไม่มีความเป็นภาวะวิสัยและเชื่อถือได้ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมจริงถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะกฎหมายหากเกิดจากความเข้าใจ ความชอบธรรมก็จะตามมา

    โดยมีข้อเสนอแนะใหมี้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่ขาดประสิทธิภาพกล่าวคือ กระบวนการยุติธรรมต้องรวดเร็วและร่วมมือกัน และหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมได้แก่ตำรวจอัยการและศาลต้องประสานงานและร่วมมือกันอย่างมีประสิทธิภาพ การไม่ประสานงานและไม่ร่วมมือกัน ทำให้กระบวนการยุติธรรมล่าช้า เพราะกระบวนการยุติธรรมไม่ล่าช้าคือความอยุติธรรม

    15205749_1185073081569154_436661463_o

    นอกจากนี้ควรให้คดีข่มขืนกระทำชำเราทุกกรณีเป็นคดีอาญาแผ่นดิน มิใช่ความผิดต่อส่วนตัว กล่าวคือ มิให้คดีข่มขืนกระทำชำเราเป็นคดีความผิดที่ยอมความกันได้ตามกำหนดไว้ในประมวลกฎหมายอาญาปัจจุบัน แม้ว่ากรณีข่มขืนกระทำชำเราเด็กหรือข่มขืนกระทำชำเราในเหตุฉกรรจ์ จะกำหนดให้เป็นความผิดที่ยอมความกันไม่ได้ก็ตาม รวมถึงไม่ควรให้การรับสารภาพ เช่น การข่มขืนแล้วฆ่านำไปสู่การลดหย่อนผ่อนโทษของสารและจะทำให้กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์แล้วสังคมเกิดการเลียนแบบ ขาดสภาพบังคับ นำไปสู่ความไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายและกระทำความผิดซ้ำอีก

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ