More
    Sunday, March 6, 2022

    ชูลวดลายท้องถิ่น จุดขายเบญจรงค์สารคาม

    -

    ธุรกิจเครื่องเบญจรงค์สารคามเฟื่อง เน้นจุดขายลวดลายจากประเพณีวัฒนธรรมอีสาน และจุดเด่นของจังหวัด ‘ลายสร้อยดอกหมาก’ จับกลุ่มลูกค้าระดับบนและข้าราชการ  

    ธุรกิจขายเครื่องเบญจรงค์ ตำบลโคกพระ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม เติบโตอย่างสวยงาม ปัจจุบันกลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าจับตามอง เนื่องจากมีการสร้างสรรค์ผลงานเครื่องเบญจรงค์ด้วยลวดลายซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดมหาสารคาม  

    นาย กนกพร ทะไกรเนตร เจ้าของบ้านเบญจรงค์ แกลเลอรี่ เล่าว่า เริ่มธุรกิจผลิตเครื่องเบญจรงค์ตั้งแต่ พ.ศ. 2533 ซึ่งตอนนั้นโรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร ด้วยวิกฤตการณ์ฟองสบู่ จึงต้องย้ายกลับมาบ้านเกิดที่ตำบลโคกพระ และเริ่มก่อตั้งบ้านเบญจรงค์ แกลเลอรี่ ผลิตเครื่องเบญจรงค์ที่นี่ตั้งแต่ พ.ศ. 2541 ลวดลายที่ใช้วาดลงเครื่องเบญจรงค์จะเป็นลายสร้อยดอกหมากและลายพระธาตุนาดูน ซึ่งเป็นลายของผ้าไหมที่ขึ้นชื่อของจังหวัดมหาสารคาม โดยนำมาประยุกต์ให้เข้ากับเครื่องเบญจรงค์เพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์และเพิ่มมูลค่า

    กนกพร กล่าวว่า ลวดลายบนเครื่องเบญจรงค์เป็นผลงานของ อาจารย์ วิรัช ทะไกรเนตร ซึ่งได้รับการเชิดชูเกียติให้เป็นศิลปินพื้นบ้านอีสาน เชิดชูให้เป็นครูช่างของศูนย์ศิลปาชีพระหว่าง
    ประเทศ และเป็นศิลปินโอทอป จากผลงานที่สร้างขึ้นโดยที่ไม่ได้หวังผลแต่อย่างใด ปัจจุบันกลายเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่น่าจับตามองของอำเภอกันทรวิชัย

    นาย วรัญญู กกตระกูล ช่างเขียนเบญจรงค์ เล่าว่า เริ่มแรกตนฝึกวาดลวดลายลงบนกระดาษจนเกิดความชำนาญ ก่อนที่จะได้วาดลงเครื่องเบญจรงค์ โดยสีที่ใช้วาดลงเครื่องเบญจรงค์จะเป็นสีทองคำเปลวนำเข้าจากประเทศเยอรมนี มีราคาสูง ซึ่งสีมีคุณสมบัติพิเศษผ่านความร้อนมา 800 องศาเซลเซียส สามารถทนแดด ทนฝน ทนความร้อน และทำความสะอาดง่าย เมื่อก่อนที่นี่ก็จะวาดลายอื่นๆ ลงเครื่องเบญจรงค์ตามที่ลูกค้าสั่ง แต่ในปัจจุบันจะวาดแค่ลายที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดมหาสารคามอย่างเดียว คือ ลายสร้อยดอกหมากและลายพระธาตุนาดูนเท่านั้น

    นาย วรัญญู กล่าวต่อว่า สินค้าส่วนใหญ่จะวางจำหน่ายอยู่ที่บ้านเบญจรงค์ แกลเลอรี่ นอกจากนี้ยังมีการนำผลงานไปจัดแสดงในงานโอทอปทั่วประเทศและได้รับรางวัลมากมาย ช่องทางการจำหน่ายจะเป็นที่บ้านเบญจรงค์ แกลเลอรี่ ตามงานโอทอปทั่วประเทศและสามารถสั่งซื้อได้ทางเว็บไซต์ของร้าน ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ชื่นชอบในงานศิลปะ เป็นนักสะสมที่สั่งทำภาพจิตรกรรมเบญจรงค์บนกระเบื้อง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและองค์กรต่างๆ มาโดยตลอด โดยจะสั่งซื้อเครื่องเบญจรงค์เพื่อไปใช้ในกิจกรรม งานพิธี เป็นของที่ระลึกที่คนนิยมซื้อฝากกันในโอกาสต่างๆ หรือคนที่ชื่นชอบลวดลายงดงามที่เป็นเอกลักษณ์ของเครื่องเบญจรงค์ ก็จะซื้อเพื่อเก็บไว้เป็นของสะสม

     

    IMG_6714

    บ้านเบญจรงค์ แกลเลอรี่ยังเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม เปิดให้ประชาชนเข้ามาศึกษาดูงานได้ ไม่ว่าจะเป็นนิสิต นักศึกษา คนทั่วไป หรือจะเป็นชาวต่างชาติ ก็สามารถเข้ามาเรียนรู้วัฒนธรรมไทยได้เช่นกันมีความภูมิใจในอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตนและครอบครัว อีกทั้งยังเป็นอนุรักษ์
    ศิลปหัตกรรมไทยด้วยกนกพร กล่าวทิ้งท้าย

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ