More
    Monday, March 7, 2022

    ‘ตู้คีบตุ๊กตา’ เส้นบางๆ ระหว่างถูกและผิดกฎหมาย

    -

    การเสี่ยงโชคเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ขอให้มีการพนันไว้หน่อยพอเป็นสีสัน ไม่ได้จริงจังแค่เล่นกันสนุกๆ แต่การเสี่ยงโชคคือการพนันถ้ามีการได้ประโยชน์และเสียผลประโยชน์

    ในส่วนของตู้คีบตุ๊กตานั้นยังคงมีการถกเถียงกันอยู่ว่าจะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหายหรือไม่ แต่ถ้าว่ากันตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 จะเข้าข่ายใกล้เคียงกับบัญชี ข ตามพระราชบัญญัติการพนันข้อที่ 28 ว่า

    เครื่องเล่นซึ่งใช้เครื่องกล พลังไฟฟ้า พลังแสงสว่าง หรือพลังอื่นใดที่ใช้เล่นโดยวิธีสัมผัส เลื่อน กด ดีด ดึง ดัน ยิง โยน โยก หมุน หรือวิธีอื่นใดซึ่งสามารถทำให้แพ้ชนะกันได้ ไม่ว่าจะโดยมีการนับแต้มหรือเครื่องหมายใดๆ หรือไม่ก็ตาม

    พ.ต.อ.พานทอง สุวรรณจูฑะ รองผบก.ภ.จว.มหาสารคาม กล่าวว่า ลักษณะของการพนันขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้ แต่ในคำพิพากษาฎีกาหลายแห่งก็ยังบอกว่าไม่ใช่การพนัน เพราะเป็นการแข่งขันระหว่างคนกับเครื่องจักร แต่ที่เป็นการพนันก็คือคนมาแข่งขันมาพนันกัน  ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจไปพบสามารถทำการจับกุมได้เลย เว้นแต่ทางร้านมีใบอนุญาต ซึ่งเครื่องเล่นจะต้องขอใบอนุญาตจากกรมศุลกากร ซึ่งจะมีเครื่องตรวจจับเพื่อป้องการลักลอบนำเข้ามา

    พ.ต.อ.พานทอง ยังกล่าวอีกว่า นอกจากตู้คีบตุ๊กตาจะเสี่ยงต่อการพนันแล้วอาจนำไปสู่ความผิดฐานฉ้อโกงของทางร้านด้วย บางคนเล่น 5-10 ครั้งแล้วเลิก แต่เครื่องเล่นอาจจะตั้งโปรแกรมสัก 30 ครั้ง ให้ออกมาครั้งหนึ่ง ถ้ามีคนที่จะมาไล่พิสูจน์จริงๆ มันก็ยาก ถ้ามันมีเยอะอาจจะต้องไปแจ้งความ ร้องทุกข์ แล้วให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีมาตรวจสอบการตั้งระบบว่าตั้งค่าไว้หรือเปล่า

    ทางด้าน ผศ.ชาคริต ขันนาโพธิ์ อาจารย์ภาควิชากฎหมายเอกชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า คนที่สร้างเครื่องเกมเขาก็ต้องมาดูกฎหมายนี้แล้ว และเขาก็ออกแบบมาให้มันก้ำกึ่ง ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมตู้คีบตุ๊กตายังไม่สามารถระบุได้ว่า ผิดกฎหมายหรือไม่ จึงทำให้ตู้คีบตุ๊กตายังคงมีต่อไปและยังไม่มีใครไปกล่าวหาว่าเป็นการพนัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตีความแต่ละบุคคล หากคนสร้างเครื่องเกมพบว่าเป็นการพนันต้องทำเรื่องขออนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย

    นายพุฒิสรรค์ กันยาพันธ์ นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีความเห็นว่า ตู้คีบตุ๊กตาช่วยผ่อนคลายความเครียดเหมือนๆ กับเกมทั่วไป และไม่เคยรู้เลยว่าตู้คีบตุ๊กตามีผิดกฎหมายด้วย เพราะคิดว่ามันเป็นเพียงแค่เกมตู้  การคีบตุ๊กตามันก็แล้วแต่คน บางคนมีเทคนิคคีบครั้งเดียวก็ได้ แต่อย่างเราจำเทคนิคเขามาแต่ถ้าไม่ได้ก็หยุดเล่น

    คำถามที่ว่าตู้คีบตุ๊กตาเป็นสิ่งที่ผิดกฎหายหรือไม่ ก็คงต้องอยู่ที่การตีความของแต่ละคน ถ้าไม่มีใครเกิดสงสัยแล้วร้องเรียนให้ตรวจสอบอย่างจริงจัง สิ่งนี้จะยังคลุมเครืออยู่ตลอดไป

     

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ