More
    Wednesday, March 9, 2022

    ทางออกการศึกษาไทย ในมุมมอง ดร.ประสพสุข ฤทธิเดช

    -

    ปัญหาการศึกษาไทยถือเป็นปัญหาที่เรื้อรังมายาวนานในสังคมไทย ไม่ว่าจะอดีตหรือปัจจุบัน ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไทยก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังเสียที คำตอบที่ยังค้างคาใจของประชาชนคนไทย ซึ่งส่วนใหญ่ต่างก็เคยอยู่ในระบบการศึกษาในบริบทต่าง ๆ มาแล้วทั้งสิ้น  ผู้ที่จะไขข้อสงสัยได้ดีที่สุดคงจะหนีไม่พ้นผู้ที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงการศึกษามาอย่างยาวนาน และเป็นผู้ที่เห็นวิวัฒนาการ จุดเด่นและจุดด้อยของการศึกษาไทย หนังสือพิมพ์ “สื่อมวลชน” ขอนำเสนออีกหนึ่งมุมมองจาก ดร.ประสพสุข ฤทธิเดช รองผู้อำนวยการสถาบันแผนและวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ผู้เป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญในการขับเคลื่อนการศึกษาไทยในอนาคต

     

    ปัญหาการศึกษาไทยที่แท้จริง 

    มันก็มีปัญหาอยู่หลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ปกครอง สื่อ และนวัตกรรมต่าง ๆ แต่ปัญหาที่หนักมากที่สุดคงจะเป็นปัญหาเรื่องทรัพยากรมนุษย์ ตัวครูผู้สอนเอง ปัญหาที่สองคือ ปัญหาที่ตัวนักเรียน อีกส่วนหนึ่งก็คือปัญหาด้านงบประมาณ เพราะโรงเรียนขนาดใหญ่จะได้งบประมาณจำนวนมาก โรงเรียนขนาดเล็กได้งบประมาณน้อย ทำให้ไม่สามารถพัฒนาระบบต่าง ๆ ในโรงเรียนได้มากนัก

    แนวทางการแก้ไขปัญหาการศึกษาไทยควรทำอย่างไร  

    จะต้องใช้การกระจายอำนาจ ให้แต่ละโรงเรียนมีส่วนจัดการเอง โดยส่วนกลางเป็นเพียงคนตรวจสอบ ประเมินผล ติดตามผล และให้ข้อเสนอแนะ  โดยให้การชื่นชมกับผลงานที่แต่ละโรงเรียนได้จัดทำขึ้น ไม่ใช่ใช้ระบบการสั่งการมาจากส่วนกลางว่าต้องการโรงเรียนระดับโลกหรือ world class แต่ต้องให้เป็นความต้องการของโรงเรียนเป็นหลัก ทุกภาคส่วนมีโอกาสแสดงความคิดเห็น และได้ทำงานร่วมกันอย่างแท้จริง รวมไปถึงการให้โรงเรียนเป็นนิติบุคคลเท่าเทียมกัน ทั้งโรงเรียนขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก วิธีแก้ปัญหาที่ชัดเจนที่สุดคือควรกระจายงบประมาณให้โรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดเล็กเท่า ๆ กัน แล้วให้แต่ละโรงเรียนพัฒนาตามแนวทางที่ต้องการ ก็จะสามารถแก้ปัญหาการศึกษาไทยได้ในระดับหนึ่ง

    แต่ปัจจุบันงบประมาณกลับกระจุกตัวอยู่ที่โรงเรียนขนาดใหญ่ โรงเรียนขนาดเล็กไม่มีโอกาสได้งบประมาณเท่าโรงเรียนใหญ่ ถึงแม้รัฐบาลจะบอกว่าโรงเรียนขนาดเล็กต้องรวมศูนย์ช่วยเหลือกัน ใช้บุคลากรร่วมกัน แต่ในความเป็นจริงมันเป็นไปไม่ได้  เพราะโรงเรียนขนาดเล็กบางแห่งก็อยู่ห่างไกลกัน  ไม่สามารถมาทำกิจกรรมร่วมกันได้

    การปฏิรูปการศึกษาไทยควรเป็นไปในทิศทางไหน    

    ถ้าจะปฏิรูปการศึกษา ต้องปฏิรูปที่ตัวครูผู้สอนก่อน ฉะนั้นครูจึงเป็นปัญหาที่สำคัญมากที่สุด สำคัญตรงที่ครูโรงเรียนขนาดเล็กสอนไม่ครบชั้นเรียน สอนไม่ตรงตามสาขาวิชาที่ตนเองเรียนจบมา บางแห่งมีครูผู้สอนไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน นอกจากนั้น โรงเรียนยังมีภาระงานอื่น ๆ จากภายนอก โดยมีหลาย ๆ หน่วยงานเข้าไปใช้บริการสถานศึกษา ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานสาธารณสุข ก็จะนำงานมาให้ครูทำเพิ่ม แต่จริง ๆ แล้วครูควรจะมีบทบาทในเรื่องการเรียนการสอนให้เต็มเวลา เต็มหลักสูตรมากกว่า

    แนวโน้มการศึกษาไทยในอนาคตควรจะเป็นไปในรูปแบบใด 

    รัฐควรที่จะกระจายอำนาจลงมาสู่ชุมชนให้มากที่สุด โดยให้แต่ละเขตพื้นที่จัดการศึกษาเอง ไม่ใช่กระจุกอำนาจไว้เฉพาะส่วนกลาง แล้วให้ส่วนกลางออกแบบการเรียนรู้ ควรให้ชุมชนกับเขตพื้นที่ออกแบบการเรียนรู้ร่วมกัน ให้ส่วนกลางมีบทบาทเพียงสนับสนุนและติดตามผล ควรจัดเนื้อหาหลักสูตรให้ได้หลายระดับ โดยมีทั้งทักษะชีวิต ทักษะทางสังคม และทักษะอาชีพ ให้เป็นไปตามความต้องการของเด็กในแต่ละระดับชั้นเรียน ไม่ว่าจะในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา เพราะเด็กบางกลุ่มอาจจะชอบในเรื่องทักษะอาชีพ เด็กบางกลุ่มอาจจะชอบในเรื่องการแข่งขัน

     

    ทางออกของการศึกษาไทยที่แท้จริงจะเกิดขึ้นได้ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากบุคลากรในแวดวงการศึกษา หากขาดคนใดคนหนึ่งไป ทางออกของการศึกษาคงมองไม่เห็นทาง และการปฎิรูปการศึกษาในอนาคตอาจไม่เกิดขึ้น 

    เรื่องและภาพ ชุติกาญจน์  บำรุง  

     

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ