More
    Tuesday, March 1, 2022

    เตือนภัยธุรกิจซื้อขายภาพลามกระบาดในโซเซียล

    -

    ธุรกิจซื้อขายภาพลามกอนาจารเฟื่อง  พบเป็นตลาดมืดในโลกออนไลน์สำหรับกลุ่มคนที่มีรสนิยมคล้ายกัน เน้นกลุ่มเป้าหมายหน้าตาดีและมีชื่อเสียง นักวิชาการกฎหมายชี้ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  

    นาย เอ (นามสมมติ) ผู้ที่เคยซื้อภาพโป๊ผ่านทางออนไลน์ เปิดเผยว่า “ตนได้ข้อมูลมาจากทวิตเตอร์ ว่ามีการซื้อขายภาพ จึงลองสมัครเข้าเป็นสมาชิกโดยราคาก็จะมีแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นราคา 100 บาท สามารถดูได้ 1 เดือน ราคา 300 บาทสามารถดูได้ตลอดเวลา ซึ่งราคาของการเข้ากลุ่มจะขึ้นอยู่กับระดับความดังของคนที่โดนปล่อยภาพ ถ้าหากภาพนั้นเป็นภาพของคนที่มีชื่อเสียง หน้าตาดี ดารา หรือเน็ตไอดอล กลุ่มคนเหล่านี้จะได้รับความสนใจจากคนที่ต้องการดูเป็นอย่างมาก โดยกลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นสาวประเภทสอง บางครั้งมีการซื้อขายเป็นรูปแบบคลิปวิดีโอ ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันออกไปเช่นกัน  และยังบอกอีกว่ารู้สึกกลัว เพราะสิ่งที่ทำอยู่เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ว่าการซื้อขายมันเป็นการซื้อแบบลับๆจึงค่อนข้างมั่นใจว่า ถ้ามีการจับกุมตนน่าจะไม่ได้รับผิดอะไร อีกทั้งตอนนี้แอคเค้าในทวิตเตอร์ที่มีการซื้อขายที่ตนรู้จักก็ได้มีการปิดตัวไป ตอนนี้กลุ่มที่มีการส่งภาพก็ได้หยุดการนำรูปมาเผยแพร่แล้ว”

    พ.ต.ท ฉลอง เลพน  สารวัตรสอบสวน สภ.เขวาใหญ่ จ.มหาสารคาม กล่าวว่า คนที่อยู่ในภาพหรือคลิปหลุด อาจจะได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งชื่อเสียง การงาน อนาคต จึงมีสิทธิ์เอาผิดกับผู้ถ่ายหรือเผยแพร่ได้ทั้งกฎหมายทางอาญา และ กฎหมายทางแพ่งได้ โดยมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบ

    ทางด้าน ดร.ติณณ์  ชัยสายัณห์ อาจารย์ภาควิชากฎหมายเอกชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้ามีการกระทำผิดลักษณะที่นำภาพลามกอนาจารไปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ จะมีกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องคือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์มาตรา14 ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้านำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะภาพลามกและประชาชนสามารถเข้าถึงได้ จะมีความผิดตามมาตรา14 (4) และประกอบด้วย (5) การเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลทางคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตรา (4) ที่กล่าวถึงต้องระวังโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    “มีกฎหมายอีกตัวหนึ่งที่เข้ามาเกี่ยวข้องคือ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 287 (1) ผลิตหรือมีไว้ นำเข้าหรือส่งออกซึ่งที่เป็น ภาพเขียน ภาพถ่าย ภาพพิมพ์ และภาพระบายสี หรือสิ่งอื่นใดอันลามก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการค้า แจกจ่ายหรือแสดงอวดแก่ประชาชน  จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 6 พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ”

    พ.ต.ท ฉลอง กล่าวว่า ได้ให้สัมภาษณ์ในเรื่องของการดำเนินการหาผู้ต้องสงสัยที่เผยแพร่ภาพหรือคลิปวิดีโอมาลงโทษว่า “เท่าที่ผ่านมาในเขตที่รับผิดชอบไม่มีคดีนี้เกิดขึ้น หากมีเหตุเกิดขึ้นเจ้าหน้าตำรวจจะต้องทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ตรวจสอบที่มาของรูปภาพที่นำไปลงว่ามาจากแอปพลิเคชั่นไหน สืบค้นหาที่มาเพื่อให้ทราบว่า ผู้ที่นำภาพไปลงเป็นใคร หลังจากนั้นรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อให้รู้ตัวผู้กระทำผิดแล้วออกหมายเรียก ติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป”

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ