More
    Sunday, March 6, 2022

    เตือนภัยโซเชียล! ระวังตกเป็นเหยื่อมือปลอมข้อมูล

    -

    การสื่อสารผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์สามารถเชื่อมถึงการปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกหรือบุคคลได้อย่างรวดเร็ว แต่ในความรวดเร็วนั้น สังคมออนไลน์ถือเป็นเครื่องมือที่เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย และสร้างประวัติส่วนตัวขึ้นใหม่ได้เสมือนมีตัวตนในโลกอีกใบ ประกอบกับโซเชียลเน็ตเวิร์คเครือข่ายใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก ได้เพิ่มฟังก์ชั่นให้ทันสมัยมากขึ้นทั้งด้านการเช็คอิน ถ่ายทอดสด รวมถึงการตั้งค่าสาธารณะ ฟังก์ชั่นเหล่านี้คล้ายดั่งดาบสองคม หากประมาทอาจมีมือมืดอาศัยเทคโนโลยีเหล่านี้สร้างอันตรายได้อย่างง่ายดาย

    จากการสอบถามและลงพื้นที่หาข้อมูลในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้สื่อข่าวพบผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากการถูกปลอมข้อมูล 2 รายด้วยกัน ทั้งด้านแอบอ้างบุคคล และเสนอขายสินค้าปลอม

    รายแรก นายเอ ( นามสมมุติ ) เผยว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2560  มีรุ่นน้องที่เรียนสาขาเดียวกัน เล่นแอพพลิเคชั่น BeeTalk และได้พบบุคคลที่ใช้รูปโปรไฟล์ของตนกดเพิ่มเพื่อนเข้ามา ทั้งๆที่ตนไม่ได้เล่นแอพพลิเคชั่นนี้ ตนทราบเรื่องเพราะน้องมาถามว่าใช่ตนหรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ถือว่าเป็นการแอบอ้าง เนื้อหาที่สนทนาในเชิง 18+ มีการส่งรูปภาพอวัยวะเพศ ซึ่งถือว่าเป็นการคุกคามทางเพศ ตนรู้สึกว่าสังคมในโลกโซเชียลสามารถนำรูปใครไปทำอะไรก็ได้ และแน่นอนว่าไม่ปลอดภัย โชคดีที่น้องมาถามตน มิเช่นนั้นอาจเกิดความเข้าใจผิดซึ่งว่าจนเป็นพวกหื่นกาม

    รายที่สอง เจ้าของสินค้าแบรนด์ Milion Brand เผยว่า เปิดธุรกิจขายของออนไลน์มาเกือบ 2  ปี มีตัวแทนจำหน่ายจำนวนมาก และมีบุคคลที่ตนไม่รู้จักนำรูปสินค้าของตนไปโพสต์ขาย ปรากฏว่ามีลูกค้าสนใจได้สั่งซื้อแต่ไม่ได้รับสินค้า ลูกค้าจึงเข้ามาแจ้งกับตน จึงได้มีการพูดคุยเจรจากับลูกค้าว่า บุคคลนั้นไม่ใช่ตัวแทนจำหน่ายสินค้าของตน และแม้จำนวนเงินจะไม่มากแต่มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง ยอดเงินผู้เสียหายรวมกันมูลค่านับหมื่นบาท ซึ่งตนได้เข้าแจ้งความกับตำรวจและโพสต์ให้ลูกค้าสั่งซื้อกับตัวแทนจำหน่ายที่มีบัตรตัวแทนที่ถูกต้องเท่านั้น

    นายธนันชัย คำเกตุ หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า จากกรณีที่ใช้ช่องทางเทคโนโลยีปลอมแปลงเอกสาร ตนมีความเห็นว่าเทคโนโลยีมีความรวดเร็ว มีช่องทางการสื่อสารค่อนข้างมาก นอกจากนั้นยังมีโซเชียลเน็ตเวิร์ค ที่มีพลัง ซึ่งอาจกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากว่าปัจจุบันเทคโนโลยีมีความสัมพันธ์กับระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ฉะนั้นต้องตระหนักถึงการปลอมแปลง ทางด้านธุรกรรม การเงิน ธนาคาร เป็นต้น ในส่วนของกฎหมายมีหลายมาตรา พระราชบัญญัติ พ.ศ. 2560 อาทิ การตัดต่อข้อมูล มีโทษปรับไม่เกินสองแสนบาท จำคุกไม่เกิน 3 ปี ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่มีประโยชน์  รวมถึงทางการศึกษา ที่เน้นเรื่องจรรยาบรรณในการใช้เทคโนโลยี

    ด้านนายศุภชัย ตู้กลาง หัวหน้าภาควิชาจิตวิทยา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า การสื่อสารในโซเชียล มีเดียได้เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นช่องทางเปิดโอกาสให้คนที่พยายามแสวงหาผลประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์นั้นง่ายมากขึ้น พฤติกรรมการปลอมแปลงหรือแฮกข้อมูล อาทิ เฟซบุ๊กมีที่ฟังชั่นการสนทนาในรูปแบบแชท หรือการนำรูปบุคคลอื่นมาแอบอ้างเพื่อสร้างผลประโยชน์ โดยในทางจิตวิทยาเป็นพฤติกรรมของบุคคลที่ต้องการอยากรู้เรื่องความลับของผู้อื่น ซึ่งเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ ทั้งนี้ในกรณีที่นำรูปบุคคลอื่นมาแอบอ้างและสร้างผลประโยชน์ ถือเป็นพฤติกรรมสร้างตัวตนให้กับตนเองบนโซเชียลมีเดีย

    ทั้งนี้ การปลอมแปลงฐานข้อมูล การอ้างอิงบุคคล  การตัดต่อดัดแปลงข้อมูลเท็จ หรือการเสนอขายสินค้าปลอม ล้วนแต่เป็นการโจรกรรมข้อมูลทางออนไลน์ทั้งสิ้น ในปัจจุบันแม้จะมี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับปรับปรุงแก้ไข พ.ศ. 2560 อาทิ มาตราที่ 14 และ 16 การป้องกันการกระทำความผิด (อ่าน พ.ร.บ.ฉบับเต็ม https://goo.gl/SCfyK4)  แต่กรณีที่กล่าวข้างต้น ก็ยังคงเป็นปัญหาหลักในสังคมออนไลน์อยู่

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ