More
    Monday, March 7, 2022

    เทศบาลท่าขอนยางทุ่มงบ 144 ล้าน ผุดโครงการโรงบำบัดน้ำเสีย เร่งแก้ไขปัญหา

    -

     

    เทศบาลตำบลท่าขอนยางทุ่มงบ 144 ล้านบาท เตรียมผุดโครงการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสีย เพื่อแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียที่เกิดจากชุมชน หอพัก ไหลลงสู่แม่น้ำชีและที่นาชาวบ้าน คาดแล้วเสร็จ พ.ศ.2560-2561

    จากเอกสารโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย เทศบาลตำบลท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ระบุว่า ปัญหาน้ำเสียส่วนมากมาจากการปล่อยน้ำเสียของหอพักต่างๆ ภายในบริเวณรอบมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งมีจำนวน 342 หอพัก และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการใช้น้ำเฉลี่ย 149 ลิตรต่อคน/วัน มีปริมาณน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดจำนวน 2,649 ลูกบาศก์เมตร/วัน โดยน้ำเสียที่เกิดจากชุมชนหอพักจะไหลไปตามท่อระบายน้ำสู่จุดปล่อยน้ำเสียธรรมชาติ จุดหลักๆ คือ บ้านกุดน้ำใส ม.4 ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม และแม่น้ำชี

    ดังนั้น เทศบาลตำบลท่าขอนยางจึงได้ดำเนินโครงการศึกษาและก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียเพื่อเป็นแนวทางในการกำจัดน้ำเสียให้มีความถูกต้องเหมาะสม มีระบบบริหารจัดการน้ำที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ และเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเสียในพื้นที่เกษตรกรรม ลำน้ำสาธารณะและสุขภาพลดลง

    โดยโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียของเทศบาลตำบลท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เกิดขึ้นจากปริมาณน้ำเสียที่ไหลลงสู่แม่น้ำชีมีปริมาณเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง

    ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย ณ บ้านกุดน้ำใส ม.4 ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม อยู่ในขั้นตอนการยื่นเรื่องขออนุมัติโครงการตามแผนราชการจังหวัดมหาสารคาม งบประมาณการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสีย ได้รับงบสนับสนุนตามรายระเอียดแบบแปลน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับอนุมัติวงเงินจำนวน 131.18 ล้านบาท และเทศบาลตำบล
    ท่าขอนยางสมทบตามระเบียบสำนักนโยบายและแผนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเงิน 13.12 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการสร้างคาดใช้เวลา 2 ปี ในการดำเนินการให้แล้วเสร็จประมาณ พ.ศ.2560-2561

    นางสุดา เหล่าโพน ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม กล่าวว่า โครงการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียมีผลมาจากการที่แม่น้ำชีเริ่มเน่าเสียมากขึ้น เพราะน้ำที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันมาจากการผลิตจากแม่น้ำชี และอีกประเด็นคือปัญหาการเกษตรที่น้ำเสียไหลเข้าสู่ที่นา ทำให้หอยเชอรี่และสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ตาย ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย ปัจจัยสำคัญมาจากปริมาณนิสิตและหอพักที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งก่อนหน้านี้หอพักไม่เคยมีการบำบัดน้ำเสียมาก่อน หรือถ้ามีก็น้อยมากที่จะมีการบำบัดน้ำก่อนปล่อยออกมา

    “การจัดตั้งโรงบำบัดน้ำเสียนั้นต้องฟังเสียงจากประชาชน โดยการเปิดโอกาสให้ประชาชนมารับข้อมูลและแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานของเทศบาล การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน มีการจัดขึ้น 4 ครั้ง4 จุด คือ วัดมหาผล วัดบ้านใคร่นุ่น วัดบ้านดอนเวียงจันทร์ วัดบ้านหัวขัว เพื่อรับฟังประชาชนว่าต้องการให้มีการจัดตั้งหรือไม่ ปัญหาของประชาชนเป็นอย่างไร โดยวัดจากแบบสอบถามจากประชาชนในพื้นที่ท่าขอนยางเป็นหลัก ขณะนี้โครงการบำบัดน้ำเสียอยู่ในขั้นตอนของการสรุปแบบสอบถามข้อมูลจากประชาชนและจัดหาที่ดิน คาดว่าโครงการจะเป็นรูปเป็นร่างใน พ.ศ.2561” นางสุดา กล่าว

    นางสมบูรณ์ หมอเมือง ชาวบ้านบ้าน กุดน้ำใส ม.4 ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า หากมีการจัดสร้างโรงบำบัดน้ำเสียคงดีไม่น้อย ดีกว่าไม่มีการแก้ปัญหา เพราะมีหอพักเป็นจำนวนมาก น้ำเสียที่ถูกปล่อยมาก็ลงมาที่นาปรังของชาวบ้าน อีกทั้งน้ำยังมีสีดำมีฟอง และมียุงชุกชุมมาก

    นางพิสมัย สุวรรณภักดี ผู้ดูแลหอพักแห่งหนึ่ง ในเขตตำบลท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม กล่าวว่า น้ำที่นิสิตใช้จะปล่อยลงตามท่อระบายน้ำของหอพักลงสู่บ่อกักเก็บที่ฝังอยู่ใต้ดิน 2-3 บ่อ พอเต็มแล้วก็จะให้รถดูดส้วมมาดูดออก ถ้าเป็นน้ำซักผ้าจะปล่อยลงอีกท่อต่อตรงกับท่อระบายน้ำของเทศบาล ซึ่งไม่ทราบว่าน้ำมันไหลไปไหน แต่ก็คงเชื่อมกันหมด

    นางสมนึก พรสิงห์ ผู้ดูแลหอพักฉัตรรินทร์ อพาร์ทเม้นท์ ซึ่งอยู่ใกล้บริเวณน้ำเสีย วัดป่ากู่แก้ว อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม กล่าวว่า ปกติบริเวณนี้จะมีกลิ่นเหม็น หากวันไหนฝนตกจะไม่ค่อยมีกลิ่นเหม็น เพราะน้ำเสียจะไหลไปตามน้ำฝน ช่วงหน้าแล้งจะมีกลิ่นเหม็นแต่ก็ไม่ได้แรงมากนัก และที่ผ่านก็ยังไม่เคยเห็นชาวบ้านออกมาร้องเรียนในเรื่องนี้

     

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ