More
    Saturday, February 26, 2022

    รับจ้างเป็นเพื่อนเที่ยว อาชีพใหม่ไม่ผิดกฎหมาย

    -

    ปัจจุบันประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย มีอาชีพใหม่เกิดขึ้นมากมาย แต่ยังมีอีกหนึ่งอาชีพที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก คือ อาชีพรับจ้างทานข้าว หรือที่เรียกว่า “เพื่อนกิน เพื่อนเที่ยว” ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่หลายคนอาจสงสัยว่าการประกอบอาชีพนี้ผิดกฎหมายหรือเปล่า? จะสามารถใช้บริการหาเพื่อนกินข้าวจากอาชีพนี้ได้หรือไม่?

    นางสาวบี (นามสมมติ) ผู้ประกอบอาชีพเพื่อนกินเพื่อนเที่ยว กล่าวว่า “อาชีพนี้ส่วนใหญ่คนที่ทำจะเป็นนักศึกษาที่รับงานสายบันเทิงทั่วไป ราคาแล้วแต่เรทแต่ละคน เริ่มต้นที่ 1,500 – 10,000 บาท หากมีชื่อเสียงราคาก็จะสูงตาม แต่จะไม่มีการแตะต้องตัว แค่นั่งกินข้าว พูดคุยกัน จะมีผู้จัดการอยู่ด้วยตลอด ลูกค้าส่วนมากจะมีอาชีพผู้บริหารทั่วไปซึ่งอาชีพนี้ไม่ได้รับงานทานข้าวโดยตรง แต่เป็นการที่ผู้ใหญ่อยากทำความรู้จักกับเรามากกว่า และคิดว่าอาชีพนี้ก็ไม่ได้เสียหายอะไร เพราะเป็นเพียงการนั่งทานข้าวกับผู้ใหญ่ ”
    “ วิธีการเซฟตัวเอง คือ ผู้จัดการอยู่ด้วยซึ่งเราไว้ใจเขามาก ส่วนผู้ใหญ่ที่เป็นลูกค้า ผู้จัดการก็คงดูแล้วว่าไว้ใจได้ ไม่มีอะไรเสียหาย เหมือนเป็นการหาคอนเนคชัน” นางสาวบีกล่าวทิ้งท้าย

    นางสาวอิน (นามสมมติ) ผู้ประกอบอาชีพเพื่อนกินเพื่อนเที่ยวได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “งานแบบนี้เรียกอย่างหนึ่งว่างานอีเวนท์ เรทราคาอยู่ที่ 500 – 1,000 บาทขึ้นไปส่วนใหญ่จะมีอายุ 22 – 25 ปี โดยอาชีพนี้คือการไปทาน
    ข้าวดูหนังเฉยๆ กับแบบเพื่อนเที่ยวกลางคืน งานชงเหล้าหรือเพื่อนเที่ยวต่างจังหวัด ทั่วไปเราก็มีหน้าที่เอนเตอร์เทนให้เขาสนุก ชวนคุย ทำยังไงก็ได้ไม่ให้เหงาหรือบรรยากาศดูเงียบ ส่วนเที่ยวต่างจังหวัดก็จะเหมือนเพื่อนเที่ยวทั่วไปไม่มีอะไรเสียหาย แยกห้องนอนกับลูกค้า”

    นายโอ (นามสมมติ) ผู้ใช้บริการเพื่อนกินเพื่อนเที่ยว กล่าวถึงการใช้บริการอาชีพนี้ว่า “เริ่มจากการติดต่อ
    งานว่าจ้างให้ไปเอนเตอร์เทนลูกค้า สำหรับเด็กเอนเตอร์เทน ขอเรียกสั้นๆ ว่า เด็กเอ็น มีอายุ 20 ปีขึ้นไป การที่เราจะติดต่อให้เด็กมาเอนเตอร์เทนคือต้องรู้จักกันในละแวกนั้น คือไปเที่ยวผับเที่ยวบาร์ เขาก็จะแนะนำให้ว่ามีเด็กเอนเตอร์เทนสามารถไปเที่ยวไปจัดปาร์ตี้ให้ได้ ส่วนราคาก็แล้วแต่เกรด ตกคนละ 2,000 บาทหรือ ถ้าดีดีไปเลยก็ 3,000 บาทขึ้นไป

    ด้านนางดนิตา สายทองเดชากร ทนายความกล่าวว่า “การตกลงรับจ้างทำอาชีพเพื่อนกินเพื่อนเที่ยวเป็นการทำสัญญาอย่างหนึ่งระหว่างคนจ้างกับคนถูกจ้างถ้าทางกฎหมายก็จะมองว่าเป็นกฎหมายทางแพ่ง และต้องมองด้วยว่าการทำสัญญา ผู้ทำสัญญาจะมีเงื่อนไขอะไรที่ทำให้สัญญาเป็นโมฆะหรือเปล่า เช่น กรณีถ้าผู้ทำสัญญาเป็นผู้เยาว์ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี สัญญานั้นจะตกเป็นโมฆะแต่สัญญาจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง”

    “เรื่องของกฎหมายในอาชีพนี้ ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายออกมาชัดเจน แต่ถ้าหากเป็นเพียงการรับจ้างกินข้าวหรือไปเที่ยวเฉยๆ ไม่มีอะไรนอกจากนั้นก็ถือว่ายังไม่ผิดกฎหมาย ถือว่าเป็นการทำสัญญาต่างตอบแทนชนิดหนึ่ง แต่อาชีพนี้ก็ควรมีกฎหมายหรือใบรับรองอาชีพเพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ โดยฝ่ายรัฐ เริ่มจากให้ผู้ให้บริการลงทะเบียนไว้เพื่อให้ตรวจสอบได้ว่าผู้ให้บริการดำเนินกิจการตามขอบเขตที่กฎหมายกำหนดไว้หรือเปล่า และฝ่ายลูกค้าหรือผู้ใช้บริการก็จะสามารถตรวจสอบผู้ให้บริการได้ว่าไม่มีประวัติเสีย เพิ่มความน่าเชื่อถือในการเลือกใช้บริการส่วนเรื่องการจ้างเพื่อนกินเพื่อนเที่ยวจะมีแนวโน้มที่จะมีการสุ่มเสี่ยงในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์หรือไม่ นางดนิตากล่าวว่า “มีแนวโน้มที่จะเสี่ยงถึงแม้ว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่สังคมไทยก็ยังไม่เปิดรับธุรกิจแบบนี้ และอาจมองว่าเป็นเรื่องผิดศีลธรรม โดยในอนาคตหากมีธุรกิจประเภทนี้ ก็ควรมีกฎหมายรองรับเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ต้องมีขอบเขตและข้อห้ามชัดเจน” นางดนิดา กล่าว

    ด.ต.นิติธร ธณภูถินันท์ สภ.เขวาใหญ่ ตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวถึงกฎหมายเกี่ยวกับอาชีพนี้ว่า “การทำงานรับจ้างกินข้าวไม่ถือว่าเป็นอาชีพ เป็นเพียงแค่เพื่อนกินเพื่อนเที่ยวจึงไม่ผิดกฎหมาย แต่หากอายุไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์จะผิดกฎหมายในเรื่องการเที่ยวสถานบริการและเกินเวลาที่กฎหมายกำหนดในกรณีที่ทำกิจกรรมอื่นที่มากกว่ากินข้าว ปัจจุบันได้มีการจดทะเบียนเป็นบริษัทสำหรับการบริการเพื่อนกินเพื่อนเที่ยว แต่จะผิดที่ใช้ทะเบียนผิดประเภทและหากมีบุคคลอายุไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์ ผู้จัดทำบริษัทอาจมีส่วนผิดในเรื่องการค้าประเวณีด้วย” ดังนั้น อาชีพเพื่อนกินเพื่อนเที่ยว หากเป็นผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้ว และไม่มีการขายบริการ ถือว่าเป็นอาชีพที่ไม่ผิดกฎหมาย

    เพื่อนเที่ยวอันใหม่

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ