More
    Monday, February 28, 2022

    ‘นมัสเต’ ลิตเติ้ลอินเดีย

    -

    กระเป๋าเดินทางฉบับนี้เดินทางมาสัมผัสชีวิตชาวอินเดียที่ไม่ต้องไปไกลถึงนิวเดลี หรือพาราณสี เเต่ก็มีความเป็นอินเดียอยู่ไม่น้อย

    13342881_1115758595133572_4865299532011406430_n

    ลิตเติ้ลอินเดีย (Little India) เป็นชุมชนในประเทศสิงคโปร์ มีชาวอินเดียอาศัยอยู่อย่างคับคั่ง ไม่เพียงเเค่ชาวอินเดียเท่านั้น เเต่ยังมีวัฒนธรรมของอินเดียที่คนทั่วโลกรู้จัก ไม่ว่าจะเป็นวัดแขก มัสยิด ตึกรามบ้านช่องสีสันฉูดฉาด หรือความพลุกพล่านบนท้องถนน ถ้าหากเป็นประเทศไทยก็คงจะเป็นพาหุรัดที่มีคนอินเดียอยู่ทุกซอกทุกมุม

    เรานั่งรถไฟฟ้าใต้ดินมาลงสถานี Little india (NE7) เพื่อมาสัมผัสความเป็นอินเดียเเละกินอาหารอินเดียเเท้ ๆ (ที่สิงคโปร์) เมื่อขึ้นมาจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เดินมาไม่ไกลมากจะเจอ Tekka Food Center ที่มีร้านอาหารอินเดียรวมกัน เหมือนมีร้านส้มตำอยู่ติดกัน ๆ เป็นสิบ ๆ ร้าน คนอินเดียนิยมกินอาหารโดยใช้มือ ถึงจะเป็นข้าวราดแกงจะใช้มือรับประทาน เเต่ถ้าหากเราคนไทยที่รักช้อนส้อมเป็นชีวิตจิตใจก็สามารถขอพี่เจ้าของร้านได้

    มื้อเที่ยงของเราที่ลิตเติ้ลอินเดียคือ naan คล้าย ๆ เเป้งโรตีเเต่หนานุ่มมากกว่า ส่วนมากจะกินคู่กับอาหารประเภทเเกง มีร้านค้าให้เลือกจนลืมหิว เราเดินดูจนทั่ว สุดท้ายเลือกร้านที่ดูน่ากินที่สุด เมนูเป็นรูปสวยงาม เพื่อง่ายต่อการชี้สั่งอาหาร เราสั่ง Naan มากินคู่กับเเกงกะหรี่ พี่คนขายที่หน้าตาดูไม่เป็นมิตรเท่าไหร่ เเต่ใจกว้างยิ่งกว่าเเม่น้ำเจ้าพระยา หลังจากสั่งอาหาร คนขายบอกให้เรานั่งรอที่โต๊ะเลย ไม่ต้องเป็นห่วง เงินค่อยจ่ายตอนกินเสร็จ ใช้เวลาไม่นานอาหารอินเดียที่ทำจากคนอินเดียเเต่ไม่ได้กินในประเทศอินเดียก็มาเสิร์ฟตรงหน้า วิธีการกินควรฉีก naan ให้พอดีคำ แล้วเอาไปตักแกงกะหรี่ รสของแกงกะหรี่จะตัดกับเเป้งทำให้ไม่เลี่ยนจนเกินไป ตบท้ายด้วยลูกชิ้นปลาก้อนโตที่อัดแน่นไปด้วยหมูสับ คาดว่าจะเป็นอาหารของคนสิงคโปร์

    DSCF5251

     

    หลังจากกินเสร็จพี่เจ้าของร้านก็เดินเข้ามาดูว่าเรากินอาหารหมดหรือยัง พยายามถามว่ารสชาติเป็นยังไง ทำไมกินไม่หมด เรากินเหลือเเค่เเกงกะหรี่เพราะท้องเราอัดเเน่นไปด้วยแป้ง Naan ใช่ว่าอาหารไม่อร่อยนะพี่จ๋าาา เราบอกลาคนขายก่อนที่จะออกมาเดินเล่นกินลมชมตึก

    บ้านเรือนส่วนใหญ่จะมีสีสันฉูดฉาดกว่าปกติ ถึงเเม้ว่าในสิงคโปร์จะทาสีบ้านหรือตึกให้เป็นสีเเปลกตาอยู่เเล้ว เเต่ในลิตเติ้ลอินเดียจะมีสีสันมากกว่าชุมชนทั่วไป ไม่ใช่เพียงป้ายร้านหรือประตูที่มีสี เเต่กลับเป็นตึกทั้งตึก บางธนาคารใช้สีแดงทั้งตึก บางร้านอาหารใช้สีเทาสลับกับเเดง บางตึกสูงทาสีเหลือง เเละห้องน้ำทาสีสลับกันไปมา เห็นเเล้วรู้สึกแปลกตา เเต่กลับหลงใหลอย่างบอกไม่ถูก

    เราเดินผ่านโรงภาพยนตร์ (Rex Cinema) มีโปสเตอร์ของภาพยนตร์หรือหนังที่กำลังเข้าฉายอยู่หน้าโรงหนังเรียงกันราว 5 เรื่อง ทั้งหมดเป็นหนังของอินเดีย ไม่มีหนังต่างประเทศหรือหนังในประเทศเลย  เคยได้ยินชื่อเสียงการดูหนังของอินเดียมานักต่อนักว่าขณะที่หนังฉายอยู่คนดูจะส่งเสียงตลอดทั้งเรื่อง  หรือเเม้กระทั่งฉากเต้น คนในโรงจะลุกขึ้นมาเต้นไปกับหนังด้วย แต่น่าเสียดายที่เราทำได้เเค่ดูโปสเตอร์อยู่หน้าโรงหนังเท่านั้น

    13340196_1115758725133559_7280662206405331883_o

    ส่วนใหญ่เราจะพบคนอินเดียอยู่ทุกเเห่งในประเทศสิงคโปร์ จนชักไม่แน่ใจว่าเราอยู่ประเทศสิงคโปร์หรืออินเดียกันแน่ เมื่อยกกล้องขึ้นมาเก็บภาพถ่ายของคนอินเดีย ทุกครั้งที่กดชัตเตอร์คนอินเดียจะยิ้มให้กล้องเเละเข้ามาทักทายเสมอ เมื่อเราเดินผ่านใจกลาง ของลิตเติ้ลอินเดียเข้ามาเรื่อย ๆ ยิ่งได้เห็นความเป็นอินเดียมากขึ้น จากตึกสูงกลายเป็นร้านค้าริมถนน จากถนนสายหลักกลายเป็นถนนเล็ก ๆ มีคนอินเดียนั่งจับกลุ่มคุยกันตามร้านกาแฟ ร้านขายผักผลไม้ เปรียบเสมือนขายของอยู่ข้างบ้านตัวเองมากกว่าเป็นตลาด ให้คนซื้อสามารถเลือกหยิบใส่เเล้วนำมาชั่ง น้ำหนักเอง จริง ๆ เเล้วก็ไม่ต่างอะไรจากซูเปอร์มาร์เก็ตบ้านเรามากนัก เพียงเเต่ไม่มีห้องสำหรับขายโดยเฉพาะเท่านั้นเอง

    13329589_1115758661800232_6455882124906624011_o

    “มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะ ที่จะทาสีหลาย ๆ สี เเล้วออกมาสวยเเบบนี้” เพื่อนร่วมทางผู้ที่หลงใหลในสถาปัตยกรรมพูดทิ้งท้าย ก่อนที่เราจะต้องบอกลาลิตเติ้ลอินเดีย

    13336121_1115758591800239_5661283450002211639_n

    การมาลิตเติ้ลอินเดียครั้งนี้ถือเป็นการได้สัมผัสความเป็นอินเดียครั้งเเรก ถ้าไม่นับการไปเดินหลงเเถวพาหุรัดเมื่อปีก่อน ถึงเเม้ลิตเติ้ลอินเดียจะไม่ใช่อินเดียจ๋า เหมือนประเทศอินเดีย เเต่เราคิดว่ามันเสมือนจริงมาก คนอินเดียน่ารัก ใจดี แต่ก่อนจะจากกันขอกล่าวอำลาเป็นภาษาอินเดียสักหน่อย…

    นมัสเต (พูดได้เเค่นี้)

     

    เรื่องและภาพ วริยา กระแจ่ม

     

     

     

     

     

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ