More
    Saturday, February 26, 2022

    รพ.มหาสารคามเตือนควันจากการเผาขยะเสี่ยงเกิดโรคทางเดินหายใจและมะเร็ง

    -

    การเผาขยะโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม ส่งผลให้มีเขม่าควันพัดปกคลุมในเขตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ด้านโรงเรียนท่าขอนยางฯ ย้ำจำเป็นต้องเผา เพราะไม่มีที่ทิ้งขยะ ขณะที่โรงพยาบาลมหาสารคามเตือนควันจากการเผาขยะเสี่ยงเกิดโรคทางเดินหายใจและมะเร็ง

    นายปราการ ไชยรส รองผู้อำนวยการโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนมีการเผาขยะจริง โดยภารโรงจะเป็นคนเผา บางวันครูในโรงเรียนก็จะเผาเอง ส่วนใหญ่จะเป็นขยะจำพวกโฟมใส่อาหาร เศษอาหาร และขยะทั่วไป โดยจะเผาขยะในช่วงเวลาหลังเลิกเรียนของทุกวัน เนื่องจากเกรงว่าควันไฟจะกระทบต่อเด็กนักเรียน และจะเผาใบไม้ในช่วงวันเสาร์อาทิตย์

    “การเผาขยะของโรงเรียนจะมีเตาเผาอยู่ข้างรั้วติดกับเขตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ทำให้ฝุ่นควันหนา พัดเข้าปกคลุมในเขตมหาวิทยาลัย แต่ก็จำเป็นต้องเผาเพราะไม่มีที่ทิ้งขยะ เนื่องจากเทศบาลตำบลท่าขอนยางไม่ได้มาเก็บขยะให้โรงเรียน ซึ่งขยะในเขตท่าขอนยางก็เยอะแล้ว หากจะให้เทศบาลฯ มาเก็บก็ต้องวางขยะไว้ที่หน้าโรงเรียนซึ่งเป็นทางสัญจรไปมาของนิสิตและคนทั่วไป อาจส่งกลิ่นเหม็น ทำให้ดูไม่เหมาะสม อีกทั้งบ่อขยะที่หนองปลิงก็ได้ปิดแล้ว” นายปราการ กล่าว

    นายปราการ ยังกล่าวต่ออีกว่า มีอาจารย์คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ และคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้มากล่าวเตือนแล้วว่าฝุ่นควันได้รบกวนอาจารย์และนิสิตที่มีเรียนในช่วงค่ำ และคนที่สัญจรไปมาในบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งขอไม่ให้เผาขยะ แต่ถึงอย่างไรนั้นทางโรงเรียนได้มีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องการเผาขยะ พร้อมทั้งชูนโยบายคัดแยกขยะให้ชัดเจน และเผาเท่าที่จำเป็นเพราะไม่มีที่ทิ้งแล้ว อีกทั้งช่วงนี้ก็ไม่ได้เผาขยะแล้วเนื่องจากเป็นช่วงปิดภาคเรียนของระดับมัธยมศึกษา

    นางทัศนีพร ยศพล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ หัวหน้าสำนักงานประกันสุขภาพ โรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า การเผาขยะไม่ควรเผาในชุมชนหรือในสถานที่มีคนอาศัยอยู่จำนวนมาก ผู้ที่สูดดมเอาควันเข้าไปในร่างกายอาจก่อให้เกิดโรคในระยะยาวได้ อีกทั้งยังทำให้เกิดโรคต่างๆตามมาด้วย อาทิ โรคทางเดินหายใจ จากการสูดดมกลิ่นขยะ ฝุ่นละออง ควัน หรือไอสารพิษจากขยะอันตราย เมื่อเราหายใจเข้าไปก็จะเข้าไปสะสมอยู่บริเวณปอด แล้วจึงดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ก่อให้เกิดปัญหากับระบบทางเดินหายใจหรือทำลายอวัยวะภายในได้

    นางทัศนีพร กล่าวเสริมอีกว่า ผู้ที่ป่วย เป็นโรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ อาจได้รับผลข้างเคียงโดยตรงจากควันเผาขยะ แม้แต่คนปกติก็จะมีอาการแพ้ทั่วไป เช่น แสบตา แสบคอ สำลักควัน แสบจมูก เป็นต้น หากเราสูดดมฝุ่นควัน

    ต่าง ๆ อยู่เป็นประจำก็อาจจะก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอด เนื่องจากได้รับสารพิษที่เกิดจากการเผาขยะต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เพราะเขม่าควันมีสารพิษปนเปื้อนในอากาศ เช่น สารไดออกซินและฟิวแรน ในระหว่างการเผา ซึ่งสารทั้งสองนี้เป็นสารก่อให้เกิดมะเร็งและทำลายการทำงานของตับ

    “นอกจากนี้ยังมีขยะที่ทำให้เกิดสารพิษบางชนิด ที่เป็นตัวการก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังอีกด้วย ดังนั้น ควรมีการป้องกันผลกระทบจากฝุ่นควัน เช่น การใส่หน้ากากอนามัย ป้องกันเขม่าควัน และฝุ่นละออง เมื่อเกิดปัญหาหมอกควันจากการเผาขยะมูลฝอย ใส่หน้ากากอนามัย ป้องกันมลพิษประเภทก๊าซต่าง ๆ ซึ่งมักบรรจุผงถ่านคาร์บอนเพื่อดักจับก๊าซไม่ให้เข้าสู่ระบบหายใจ” นางทัศนีพร กล่าว

    นางสาวกมลชนก เสาเวียง นิสิตคณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เผยว่า ตนพักอยู่หอพักบริเวณหลังโรงเรียนท่าขอนยางฯ บางวันก็เห็นคนมาทิ้งขยะตามซอยแล้วก็จุดไฟเผา ทำให้มีควันไฟฟุ้งตามทางเข้าออก ส่วนในกรณีควันจากการเผาขยะของโรงเรียนท่าขอนยางฯ ในช่วงเย็นมีเขม่าควันจำนวนมาก ลอยมารบกวนในเขตมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังลอยไปที่สวนสุขภาพ ซึ่งเป็นจุดที่นิสิตและคนทั่วไปใช้ออกกำลังกาย จึงไม่ควรมาเผาขยะในบริเวณนี้

    นางสาวกมลชนก กล่าวต่ออีกว่า มีหลายครั้งที่ไปออกกำลังกายที่สวนสุขภาพ ก็มีเขม่าควันจากการเผาขยะลอยมาและส่งกลิ่นไหม้ไปทั่วบริเวณ ทำให้มีผู้คนไม่พอใจจำนวนมาก ถึงขั้นหยุดกิจกรรมการออกกำลังกายหรือพักผ่อนบริเวณนั้นไป และมีการพูดคุยกันถึงเรื่องที่ว่าควรหรือไม่ควรที่เผาขยะในช่วงเวลานี้ ซึ่งเป็นกระแสด้านลบจากผู้คนที่อยู่ในบริเวณนั้น หากสูดดมหรือหายใจเข้าไปอาจจึงอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

    นายพิชิตพล แท่นกระโทก นิสิตคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เผยว่า การเผาขยะก่อให้เกิดมลพิษและบดบังทัศนียภาพ อีกอย่างช่วงเวลาเย็นเป็นช่วงที่ผู้คนสัญจรไปมา เพราะเลิกเรียนหรือนักเรียนกลับบ้าน ซึ่งไม่ดีต่อผู้คนที่ไปมาแถวนั้น จริง ๆ แล้วหากทิศทางลมไม่เข้ามาทางมหาวิทยาลัยก็จะไม่มีปัญหา แต่ลมพัดเข้ามาทางมหาวิทยาลัยตลอด อีกทั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยด้วย ส่วนคนที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันที่มาจากการเผาขยะ ถ้าได้รับควันมาก ๆ ก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ จึงไม่ควรมีการเผาขยะในบริเวณนี้และจัดการปัญหาให้ถูกวิธี

    ทั้งนี้ จากงานวิจัยการมีส่วนร่วมของประชาชนในการควบคุมการเผาในที่โล่ง กรมควบคุมมลพิษ ระบุไว้ว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนที่มีจำนวนมาก สามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจส่วนปลายและสะสมในถุงลมและปอด อาจทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพ พบว่าการเผาขยะ 1 กิโลกรัม ทำให้เกิดฝุ่นขนาดเล็กที่มีอันตรายต่อสุขภาพถึง 19 กรัม นอกจากนี้ ในขยะมูลฝอยที่มีพลาสติกปนอยู่ หากมีการเผาในที่โล่งจะก่อให้เกิดสารอินทรีย์ระเหย

    ประมาณ 14 กรัมต่อขยะมูลฝอย 1 กิโลกรัม หรือประมาณ 35 กรัม โดยสารพิษที่พบได้แก่ เบนซีน และไดออกซิน ซึ่งสารทั้งสองชนิดเป็น สารก่อมะเร็ง สำหรับการเผาเศษพืช 1 ตัน จะทำให้เกิดฝุ่นละอองปริมาณ 2–14 กิโลกรัม อาจทำให้เกิดการระคายเคืองในอาการแพ้เบื้องต้นได้

    สำหรับในกรณีการเผาขยะในเขตชุมชนหรือสถานที่ที่มีคนอาศัยอยู่จำนวนมาก หากเทียบความผิดตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ หมวด ๕ เหตุรำคาญ ในมาตรา ๒๕ แล้ว ในกรณีที่มีเหตุอันอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงหรือผู้ที่ต้องประสบกับเหตุนั้น ดังต่อไปนี้ให้ถือว่าเป็นเหตุรำคาญ อาทิ การกระทำใด ๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่น ละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพถือเป็นความผิดทางอาญา

     

    เรื่องและภาพ วัชรพงษ์ อินแสง

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ