More
    Monday, March 7, 2022

    เกษตรกรมหาสารคามนิยมเลี้ยงจระเข้ ชูกำไรเท่าตัว

    -

    ปัจจุบันบริษัทเอกชนหลายแห่งต้องการจระเข้เพื่อส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มาจากจระเข้จำนวนมาก จึงทำให้จระเข้ไม่เพียงพอต่อความต้องการในท้องตลาด ส่งผลให้บริษัทดังกล่าวเร่งผลิตลูกพันธุ์จระเข้ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ส่งผลให้เกษตรกรหลายรายหันมาลงทุนเลี้ยงจำนวนมาก เนื่องจากคุ้มค่าต่อการลงทุน ถึงแม้จระเข้จะสามารถเพาะเลี้ยงได้แต่ต้องมีใบอนุญาตจากสำนักงานประมง .มหาสารคาม เพราะถ้าหากเพาะเลี้ยงผิดกฎหมายจะมีโทษปรับสูงถึง 40,000 บาท ทั้งนี้อาชีพเลี้ยงจระเข้ถือเป็นทางเลือกใหม่ที่ได้รับความนิยมจากเกษตรกรใน จ.มหาสารคามหรือผู้ที่ต้องการหารายได้เสริม

    นายไพรัช ธีรภัคสิริ อาชีพข้าราชครู ค.ศ. 3 โรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เผยว่า ตนเลี้ยงจระเข้มาประมาณ 3 ปี หลังจากคำนวนค่าใช้จ่ายเเล้วเป็นกิจการที่เติบโตได้ดี ปัจจุบันเลี้ยงมาทั้งหมด 3 รุ่น เมื่อเปรียบเทียบรายได้กับต้นทุนถือว่าราคาอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ส่วนการรับซื้อจะวัดตามความกว้างของผืนหนังจระเข้ ถ้าหากวัดรอบตัวได้ประมาณ 60 เซนติเมตร ราคาจะตกอยู่ที่เซนติเมตรละ 135-140 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดเฉลี่ย ประมาณ 9,000-10,000 บาท/ตัว จากต้นทุนตัวละ1,800-2,800 บาท/ตัว คิดเป็นกำไรต่อตัวประมาณ 5,000 บาทต่อ 3 ปี

    “หากมองการใช้พื้นที่ 1 ไร่ เลี้ยงจระเข้ได้ 300 ตัวต่อ 1 ไร่ มีรายได้ ขายไป 370,000 บาท ได้กำไรอยู่ที่ 100,000 บาท พื้นที่ตรงนั้นก็จะมีกำไรตกอยู่ปีละ 300,000 บาท ถ้าเราเปรียบเทียบกับการทำเกษตร อย่างปลูกข้าว 10 ไร่ อย่างเก่งก็มีรายได้ปีละ 50,000 บาท แต่ถ้าเลี้ยงจระเข้จะมีรายได้ปีละ 30,000 บาทต่อไร่” นายไพรัชกล่าว

    ในส่วนของกระบวนการขายหลังจากบริษัทนำลูกจระเข้มาให้เพื่อเพาะเลี้ยง ถือว่าเป็นการทำ สัญญาเรียบร้อยในราคาที่บริษัทตกลงกับผู้ลงทุนพร้อมทั้งรับประกันเรื่องราคาการรับซื้อคืน อีกสาเหตุหนึ่ง คือจระเข้เป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดส่งผลให้บริษัทผลิตลูกพันธุ์ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงทำให้ไม่มีการผกผันเรื่องราคา ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากสำหรับผู้ลงทุน

    สำหรับเกณฑ์การพิจารณาราคานั้น บริษัทจะวัดที่คุณภาพหนัง ซึ่งจะรับหนังจระเข้ที่โตเต็มวัยแล้ว ในสถานะพร้อมขาย ทำการวัดขนาด วัดคุณภาพหนัง และตรวจสอบโดยการวัดขนาดรอบอกจระเข้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์หลักของจระเข้ ส่วนเนื้อ กระดูก และเกร็ดเลือด ถือเป็นผลพลอยได้ อีกทั้งจระเข้ต้องมีอายุอย่างน้อย 3 ปี จึงจะสามารถฟอกหนังได้ เพราะถ้าหากต่ำกว่า 3 ปี หนังจะไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร

    dscf6875

    ทั้งนี้ก่อนมีการเพาะเลี้ยงจระเข้ต้องทำการขออนุญาตจากสำนักงานประมงจังหวัดในพื้นที่นั้น ๆ  เนื่องจากจะต้องมีการตรวจสอบ ดูความแข็งแรงของบ่อ ระยะทางที่ห่างจากชุมชน และการพิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสมในการเลี้ยงจระเข้ ซึ่งจระเข้ส่วนใหญ่จะเลี้ยงในที่เงียบ ๆ เพราะเป็นสัตว์ที่ตกใจง่ายมาก ถ้าหากได้ยินเสียงดังจะตกใจจนทำให้ชะงักการกินอาหารได้ นอกจากนี้ยังต้องระวังเรื่องโรคที่จะตามมา ทั้งทางน้ำและอาหาร แต่ปัจจุบันในกรณีที่จระเข้ป่วยจะมียาจากบริษัทตัวหนึ่งคือยาฆ่าเชื้อในน้ำใช้ในการควบคุม ไม่ให้เกิดการติดเชื้อในน้ำ และประเภทยาฆ่าเชื้อทางอาหาร เพื่อไม่ให้ติดเชื้อในอาหาร เนื่องจากอาหารที่ให้อาจมีเชื้อโรคเจือปนจนทำให้เกิดอันตรายได้

    นายไพรัชกล่าวต่อว่า ในอนาคตจะมีการขยายบ่อเนื่องจากปัญหาการทิ้งระยะห่างจนเกินไป โดยตั้งเป้าไว้ที่ปีละ 1 รุ่น เพื่อส่งขายปีต่อปี จากที่ปกติส่งในระยะเวลา 3 ปี เปลี่ยนเเปลงมาเป็นการทำบ่อ 3 ระยะ คือ ระยะเตรียมขาย ระยะขุน ระยะฟัก หลังจากเลี้ยงเข้าปีที่ 2 ก็จะสั่งลูกพันธุ์เข้ามาสำรองไว้ เป็นชุดที่ 2 เมื่อเข้าปีที่ 3 ก็จะสามารถพร้อมขายได้ทันที และรุ่นสองก็จะถูกเลื่อนเข้าไปนับเป็นเป็นวัฏจักร

    ถึงแม้การเลี้ยงจระเข้ในปัจจุบันถือเป็นที่แพร่หลายสำหรับผู้ที่ต้องการหารายได้เสริมโดยที่ไม่ใช้เวลาในการดูแลมากนัก แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าการเลี้ยงจระเข้จะสามารถซื้อลูกของจระเข้มาแล้วทำการเลี้ยงเเละเปิดฟาร์มได้ทันที เนื่องจากจระเข้เป็นสัตว์คุ้มครอง จึงต้องทำการขออนุญาตจากสำนักงานประมงจังหวัดที่ดูแลในพื้นที่นั้น

    นายทองสุข ฝาเทพ เจ้าหน้าที่งานประมงชำนาญงาน สำนักงานประมงจังหวัดมหาสารคามกล่าวว่า ตามหลักความเป็นจริงแล้วในแนวทางปฏิบัติ ก่อนเกษตรกรจะเลี้ยงจระเข้ต้องศึกษารูปแบบการเลี้ยงจากฟาร์มที่ประสบผลสำเร็จ จากนั้นต้องมาขอใบอนุญาตขึ้นทะเบียนเพาะเลี้ยง (สป.15) ซึ่งมีอายุ 3 ปี นับจากวันอนุมัติ ต่อมาต้องขอใบอนุญาตให้ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ (สป.11) ใบอนุญาตดังกล่าวจะมีอายุ 1 ปี และขั้นตอนสุดท้ายเมื่อจระเข้เติบโตพร้อมจำหน่ายแล้ว ต้องมาขอใบอนุญาตเคลื่อนย้าย (สป.13) ซึ่งจะมีอายุเพียง 5 วัน หากเกษตรกรไม่ทำตามขั้นตอนดังกล่าวจะต้องระวางโทษจำคุก 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีเคลื่อนย้ายจระเข้เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

    อย่างไรก็ตาม มาตรการดูแลและควบคุมจระเข้นั้นสำนักงานประมงจังหวัดมหาสารคามไม่มีบทบาทที่รัดกุม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอและไม่มีเวลาลงพื้นที่ควบคุมมากนัก แต่จะใช้วิธีให้เกษตรกรสร้างบ่อเพาะเลี้ยงให้ได้มาตรฐานคือ ความสูงของอิฐไม่ต่ำกว่า 7 ก้อน และต้องมีกรงตาข่ายอย่างแน่นหนาเพื่อป้องกันไม่ให้จระเข้หลุดออกจากบ่อ ในส่วนของจังหวัดมหาสารคามมีเกษตรกรที่เพาะเลี้ยงจระเข้ประมาณ 110-125 ราย เฉลี่ยแล้วมีจระเข้รวมทั้งสิ้นภายใน จ.มหาสารคาม 14,000-14,500 ตัว

    นายทองสุขให้ข้อมูลอีกว่า เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นข้าราชการที่ปลดเกษียณหรือใกล้ปลดเกษียณ  เพราะจระเข้ต้องใช้ต้นทุนเริ่มต้นสูง ซึ่งกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงดังกล่าวค่อนข้างที่จะมีกำลังทรัพย์ นอกจากนี้จระเข้ ยังเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายและมีเวลาว่างในการดูแลอย่างมาก เพราะไม่ต้องหมั่นให้อาหารเฉลี่ยแล้วการให้อาหารจระเข้นั้นจะให้เพียงสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งเท่านั้น

    ถึงแม้การเลี้ยงจระเข้อาจจะใช้เวลาไม่นานมากนักในการดูแล แต่เนื่องจากการเพาะเลี้ยงในระยะ เวลานานถ้าหากเทียบกับความต้องการทำให้จระเข้เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก ถือได้ว่าจระเข้ใน ปัจจุบันยังขาดตลาดอยู่อย่างเห็นได้ชัดส่งผลให้ในอนาคตอาจจะมีเกษตรกรหรือผู้ที่สนใจหารายได้เสริม หันมาเลี้ยงจระเข้เพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเองนับเป็นอีกทางเลือกเสริมที่กำลังน่าจับตามองเป็นอย่างมาก

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ