More
    Tuesday, March 1, 2022

    มมส เล็งปรับฐานเงินเดือนพนักงาน 1 ต.ค.นี้

    -

    สภาคณาจารย์จัดเวทีประชุมประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็น ยันเดินหน้าเร่งแก้ไขทุกปัญหาของพนักงานตามที่ประชาคมเสนอ ขณะที่ มมส เล็งปรับฐานเงินเดือนพนักงาน 1 ต.ค. นี้ หลังยืดยื้อมานานกว่า 3 ปี

    จากกรณีที่หนังสือพิมพ์สื่อมวลชนได้เกาะติดประเด็นการเตรียมปรับค่าจ้างพนักงานมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) ในช่วงที่ผ่านมานั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2559 เวลา 13.00 น. สภาคณาจารย์ได้มีการจัดเวทีประชุมประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของประชาคมชาว มมส ภายใต้หัวข้อ การกำหนดภาระงานเพื่อขอค่าตอบแทนตำแหน่งทางวิชาการ (2 เท่า) การปรับฐานเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัย การจัดสวัสดิการและการจัดกิจกรรมของบุคลากร นำโดย ผศ.ดร.วิรัติ ปานศิลา ประธานสภาคณาจารย์ และ ผศ.ดร.ประยูร วงศ์จันทรา รองประธานสภาคณาจารย์ คนที่ 1 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมี ศ.ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้

    ผศ.ดร.ประยูร วงศ์จันทรา รองประธานสภาคณาจารย์ คนที่ 1 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดเผยภายหลังการประชุมประชาพิจารณ์ว่า ในเรื่องการปรับฐานเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัย หลังจากถูกยืดเยื้อไม่ยอมปรับมานานกว่า 3 ปี ล่าสุดอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคามชี้แจงว่าจะปรับฐานเงินเดือนแก่พนักงาน ในวันที่ 1 ตุลาคม 2559 โดยพนักงานวุฒิปริญญาตรีจะได้เงินเพิ่ม 1.3 เท่า วุฒิปริญญาโทจะได้เงินเพิ่ม 1.4 เท่า และวุฒิปริญญาเอกจะได้เงินเพิ่ม 1.5 เท่า แต่ขณะเดียวกันยังไม่มีการปรับเพิ่มเงินค่าจ้างร้อยละ 4 เนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีไม่มีความชัดเจน

    ผศ.ดร.ประยูร กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาการให้ผลตอบแทนผลงานวิชาการเกิดความไม่เท่าเทียมกันระหว่างข้าราชการและพนักงานมหาวิทยาลัยทั้งที่ใช้คณะกรรมการบริหารงานบุคคลประจำมหาวิทยาลัย หรือ ก.บ.ม. เดียวกัน โดยพนักงานมหาวิทยาลัยจะได้รับค่าตอบแทนตำแหน่งทางวิชาการ 2 เท่า ก็ต่อเมื่อนำเสนอผลงานทางวิชาการที่ตีพิมพ์แล้วในปีนั้น ๆ ไม่ต่ำกว่า 1 เรื่อง หากไม่มีผลงานวิชาการจะได้ค่าตอบแทนเพียงขาเดียว แต่ในขณะเดียวกันข้าราชการไม่จำเป็นต้องเสนอมีผลงานทางวิชาการ ก็สามารถได้รับค่าตอบแทน 2 เท่าตามระเบียบ

    ดังนั้น ทางสภาคณาจารย์จึงเสนอทางเลือกให้พนักงานมหาวิทยาลัยไม่ต้องมีผลงานทางวิชาการเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันกับข้าราชการ หรือหากพนักงานมหาวิทยาลัยจำเป็นต้องมีผลงานทางวิชาการ ข้าราชการก็ควรจะต้องมีผลงานวิชาการเช่นเดียวกัน หรือเสนอให้ปรับผลงานทางวิชาการให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น ไม่จำเป็นต้องเป็นผลงานหลักคนเดียว 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เป็นผลงานวิชาการที่ทำร่วมกันได้ เป็นต้น

               

    14233878_1668148020169057_1018053787_o 

    ผศ.ดร.ประยูร กล่าวต่อว่า ประชาคมยังเสนอให้พนักงานมหาวิทยาลัยมีสวัสดิการที่ดีขึ้น เช่น ในส่วนของการรักษาพยาบาลอยากให้ครอบคลุมไปถึงบิดามารดาและบุตรโดยสายเลือด ซึ่งเป็นการจ่ายเงินโดยตรงให้แก่โรงพยาบาลสุทธาเวช โดยใช้โมเดลเดียวกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมีเพดานในการจ่ายต่อครั้ง เช่น ไม่เกิน 30,000 บาทต่อครั้ง ซึ่งโมเดลนี้สภาคณาจารย์ได้คิดมานานแล้ว และจะพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น แต่ต้องขอความร่วมมือกันของพี่น้อง มมส ในการรวมพลังลงชื่อด้วย

    รองประธานสภาคณาจารย์ คนที่ 1 เผยอีกว่า นอกจากนี้ ประชาคมยังได้เรียกร้องความเป็นธรรมแก่พนักงานที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว กรณีที่ไม่ได้มีการปรับขึ้นเงินเดือนและยังไม่ได้รับการเข้าบรรจุ ถึงแม้บางคนจะอยู่มา 10 ปีแล้วและเป็นผู้ที่มีความชำนาญงาน เนื่องจากเกณฑ์ใหม่ได้กำหนดว่าลูกจ้างชั่วคราวต้องสอบ ก.พ. ภาค ก ให้ผ่านก่อน ดังนั้น จึงมีการเรียกร้องให้บรรจุพนักงาน โดยการแก้ข้อบังคับของมหาวิทยาลัย หรือแม้แต่ทางสวัสดิการรักษาพยาบาลลูกจ้างก็จะไม่ได้รับ ทั้งที่การทำงานต้องพึ่งพาพนักงานทุกระดับ แต่ในทางปฏิบัติพนักงานลูกจ้างกลับไม่ได้รับสิทธิและการเหลียวแลเท่าที่ควร

    “มมส มีความพร้อมด้านองคาพยพ มหาวิทยาลัยก่อตั้งมาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ (มศว) แต่ปัจจุบันกลับวกวนอยู่ในอ่าง สภาคณาจารย์ต้องคอยต่อสู้เพื่อสิทธิในหลาย ๆ ด้าน ทั้งที่ความเป็นจริงพนักงานมหาวิทยาลัยทุกคนควรได้รับสิทธิตั้งแต่เริ่มแรก” ผศ.ดร.ประยูร กล่าวทิ้งท้าย

     

     

     

     

     

     

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ