More
    Friday, March 11, 2022

    โลกเสมือนจริงใน “โปเกมอน โก” ดาบสองคมหากใช้สื่อไม่สร้างสรรค์

    -

     

    หลังจากเปิดตัวโปเกมอน โก (Pokemon Go) อย่างเป็นทางการ และเปิดให้ประเทศไทยสามารถ ดาวน์โหลดตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2559 ทำให้สาวกเหล่าโปเกมอนแห่ดาวน์โหลดมากันอย่างล้นหลาม จนเกิดเป็นกระแสในสื่อสังคมหรือ Social Media ภายในข้ามคืน

    โปเกมอน โก จากบริษัทผู้ผลิตเกมส์ยักษ์ใหญ่อย่าง Nintendo ประเทศญี่ปุ่น พัฒนาโดยทีมงาน Niantic สหรัฐอเมริกา โดยเริ่มจากเปิดให้ดาวน์โหลดในออสเตรเลียและอเมริกาเหนือ ในช่วงเเรกเมื่อวันที่ 6 กรกฏาคม 2559 ต่อมาจึงขยายมายังทวีปยุโรป (ยกเว้นรัสเซีย) ประเทศญี่ปุ่น และทวีปเอเซียเเปฟิซิก รวมถึงประเทศไทยที่สามารถดาวน์โหลดได้บน iOS และ Android Devices ยอดดาวน์โหลด รวมกว่า 100 ล้านครั้งทั่วโลกและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

     DSC_0011

    ชูจุดขายเกมในโลกเสมือนจริง

    จุดขายของเกมโปเกมอน โก ไม่ได้อยู่ที่เนื้อเรื่องของเกม เนื่องจากแทบจะไม่มีเรื่องราวอยู่ในเกมเลย แต่จุดขายเน้นไปที่การเล่นในสถานที่จริง ซึ่งเล่นผ่านอินเทอร์เน็ตและจับตำแหน่งผู้เล่นผ่านระบบ GPS ในการเล่นผู้เล่นจะต้องเดินทางตามหาโปเกมอน ซึ่งในแต่ละสถานที่ก็จะมีโปเกมอนหลากหลายสายพันธุ์แตกต่างกันไป เช่น โปเกมอนธาตุน้ำ จะสามารถพบได้ตามแหล่งน้ำหรือทะเล โปเกมอนไฟ พบได้ตามเมืองหรือที่พักอาศัย นอกจากนั้นยังมีโปเกมอนธาตุไม้และโปเกมอนพลังจิตอีกด้วย

    การเล่นเกมโปเกมอน โกจะมีการแบ่งระดับหรือ Level หลังจากที่จับโปเกมอนได้แล้ว ถ้าหากเล่นถึงระดับ 5 จะมีระบบที่เรียกว่า ยิม (GYM) ซึ่งระบบนี้จะให้ผู้เล่นส่งโปเกมอนของตัวเองไปเฝ้าหรือแข่งขันกับโปเกมอนตัวอื่นเพื่อให้ได้ยิมมาเป็นของตัวเอง เรียกว่า การยึดเสายิม ซึ่งยิมจะเป็นสถานที่สำคัญ ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า อนุสาวรีย์ สวนสาธารณะ และถ้าหากยึดยิมครบระยะเวลาที่เกมกำหนด เกมก็จะมีรางวัลให้ เช่น เหรียญไอเทมต่าง ๆ อีกทั้งเกมยังแบ่งเป็นทีมสีต่าง ๆ เรียกว่า ทีมขั้วอำนาจให้เราได้เข้าร่วมทีม ถ้าหากเป็นทีมเดียวกันก็สามารถช่วยกันเฝ้ายิมได้ สูงสุดถึงยิมละ 6 ผู้เล่น ผู้ที่มีค่าพลังหรือค่า CP สูงสุดจะได้ตำแหน่งเป็นหัวหน้ายิม

    ในแผนที่ของเกมยังมีจุดที่เรียกว่า Poke Stop ซึ่งในประเทศไทยมักจะตั้งในสถานที่ เช่น ศาลพระภูมิ วัด หรือสถานที่ทางศาสนา จุดเหล่านี้จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถหาโปเกบอลไว้ใช้จับโปเกมอนได้แบบฟรี รวมถึงไข่โปเกมอนด้วย

    อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น เกมนี้ติดตามผู้เล่นด้วยระบบ GPS ทำให้เกมมีระบบที่เรียกว่า “การฟักไข่” ซึ่งระบบนี้จะนับการเดินของตัวผู้เล่นและยังกำหนดความเร็วไม่ให้เกิน 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้เล่นต้องใช้ระยะทางกว่า 2-10 กิโลเมตรเพื่อทำการฟักไข่ชนิดต่าง ๆ ซึ่งโปเกมอนที่ได้จากไข่จะมีค่า CP สูงกว่าตัวที่จับได้โดยทั่ว ๆ ไปอีกด้วย

    สำหรับใครที่จริงจังสำหรับการเล่นเกมมาก ๆ แอพพลิเคชั่นได้มีไอเทมให้ซื้อในเกม เช่น โปเกบอลแบบต่าง ๆ ซึ่งเป็นการเสียเงินซื้ออีกด้วย

    จากกระแสการตอบรับของโปเกมอน โกผ่าน Social Media นับตั้งเเต่เปิดให้ดาวน์โหลดได้นั้น ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก นอกจากใน Social Media ยังเห็นเหล่าผู้คนที่พยายามตามล่าโปเกมอนในสถานที่ต่าง ๆ มากมาย จากที่วัยรุ่นไทยห่างจากการเข้าวัด เเต่หลังจากมีเกมโปเกมอน โก วัยรุ่นก็ต่างเข้าวัดไปตามล่าโปเกมอนมากขึ้น จนทำให้บางวัดประกาศห้ามจับโปเกมอนในบริเวณวัด อีกทั้งโปเกมอน โกยังทำให้บางครอบครัวได้มีกิจกรรมร่วมกัน เนื่องจากไปตามจับโปเกมอนด้วยกัน

    จุดที่พบโปเกมอนหลายตัวก็จะมีเหล่าเทรนเนอร์มานั่งรวมกัน เพื่อเเลกเปลี่ยนการจับโปเกมอนตั้งเเต่เช้าและคึกคักในเวลากลางคืน ผู้เล่นบางรายขับยานพาหนะไปตามจับโปเกมอน และใช้โทรศัพท์มือถือ ในขณะขับรถ กระทั่งส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุและได้รับอันตรายบนท้องถนน

    ดังนั้น ในช่วงที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้มีการยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการถึง Niantic ผู้พัฒนาเกมโปเกมอน  โกแล้ว โดยขอความร่วมมือให้ระงับการปล่อยโปเกมอน รวมถึง Poke Stop ในจุดต่าง ๆ เช่น ทางรถไฟ ริมคลอง โรงเรียน โรงพยาบาล พื้นที่ของรัฐบาล สถานที่สำคัญทางศาสนา และพื้นที่ทางทหาร เป็นต้น และขอให้จำกัดเวลาการเล่นในประเทศไทย โดยขณะนี้รอการตอบกลับจากบริษัทต้นทาง

    maxresdefault 

    (ภาพจาก https://www.youtube.com/watch?v=vNLePe3JDh4 )

    กมช่วยหลีกหนีปัญหาและความเครียด

    อาจารย์อรรควิช จารึกจารีต คณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ให้ข้อมูลถึงปรากฏการณ์นี้ว่า สาเหตุของเกมโปเกมอน โก ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้สนใจเล่นเกมนี้เป็นจำนวนมาก อาจเนื่องจากเหตุผลดังนี้คือเกมสร้างตามลักษณะของการ์ตูนเรื่อง โปเกมอน (Pokemon) ซึ่งเป็นการ์ตูนที่ได้รับความนิยม เป็นอย่างมากในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น ผู้ที่เคยชมการ์ตูนเรื่องนี้และมีความใฝ่ฝันหรือความต้องการที่จะออกเดินทางผจญภัยเพื่อตามจับโปเกมอนแบบในการ์ตูน

    เมื่อมีเกมนี้ออกมาและเกมสามารถทำสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เหมือนในการ์ตูนที่เคยดู ก็ย่อมตอบสนองความต้องการของคนเราได้ ทำให้คนสนใจที่จะเข้ามาเล่นเกมนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่อยู่ในช่วงที่การ์ตูนเรื่องนี้ได้รับความนิยม แม้ขณะนี้จะโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว การได้เล่นเกมโปเกมอนโก ก็ถือเป็นการตอบสนองความต้องการในวัยเด็กได้เป็นอย่างดี

    อีกทั้งตัวเกมมีลักษณะสมจริง กล่าวคือ มีการผสมผสานระหว่างโลกของเกมกับความเป็นจริง

    ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ผู้เล่นสามารถเดินออกตามหาโปเกมอนได้ตามสถานที่ต่าง ๆ จริง และเห็นภาพ โปเกมอนซึ่งเป็นภาพจำลองปรากฏในสถานที่จริงแต่ละแห่ง ทำให้เกิดความท้าทายในการเล่น รู้สึกเหมือน ได้เป็นส่วนหนึ่งของเกมจริง ๆ

    เมื่อบุคคลได้ทำกิจกรรมที่ท้าทายต่าง ๆ ในเกม สมองจะหลั่งสารที่เรียกว่า “โดปามีน” (Dopamine) ออกมา โดยสารโดปามีนนี้จะทำให้เกิดความสุขและความพึงพอใจ ถือเป็นการเสริมแรงต่อพฤติกรรมการ เล่นเกม ซึ่งทำให้อยากเล่นเกมต่อไปอีกและเมื่อหยุดเล่น ระดับโดปามีนจะลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการ โหยหาความสุขจากกิจกรรมเหล่านั้น และเกิดความหงุดหงิด โมโห หรืออารมณ์เสียได้ จึงต้องเล่นเกมอีกเพื่อให้ความสุขกลับมา

     

    หากติดเกมมากอาจมีอาการทางจิต

    อาจารย์อรรควิช ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า อิทธิพลของกลุ่มเพื่อนหรือสื่อก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญอีกประการ หนึ่ง กล่าวคือ บางคนเล่นเพราะเพื่อนชักชวน เล่นตามแบบเพื่อน เล่นเพื่อที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม หรือเพื่อจะได้รับการยอมรับจากกลุ่มเพื่อน บางคนเล่นเพราะได้รับสื่อต่าง ๆ ว่าเกมน่าสนใจและสนุก มีคนเล่นเป็นจำนวนมากก็อยากเล่นบ้าง หรือเล่นเพราะจะได้รู้สึกว่าตนเองอยู่ในกระแสสังคม ไม่ล้าสมัย

    อีกทั้งการเล่นโปเกมอน โกยังทำให้ผู้เล่นเข้าไปอยู่ยังโลกเสมือน สาเหตุที่อิทธิพลของโลกเสมือน กลับมีอิทธิพลในโลกความเป็นจริง เนื่องจากในสมองของคนเราจะมีเซลล์กระจกเงา (Mirror Neuron) อยู่ ซึ่งเป็นเซลล์ที่ทำให้เราจดจำหรือซึมซับสิ่งต่าง ๆ ที่เรารับผ่านประสาทสัมผัสเข้ามา เช่น จากการมองเห็น หรือได้ยินผ่านการกระทำของผู้อื่น เสมือนเราเป็นผู้กระทำสิ่งนั้นเอง และทำให้เกิดการเลียนแบบโดยไม่รู้ตัวขึ้นได้ (เช่น บางครั้งเห็นคนอื่นหาว แล้วเราหาวตาม) รวมทั้งทำให้เกิดการร่วมรู้สึกตามไปด้วย (เช่น ดูละคร แล้วเศร้าตาม) ดังนั้น เมื่อเราเล่นเกมที่ยิ่งสมจริงหรือเสมือนจริงมากเท่าไร เซลล์กระจกเงาก็จะทำให้เรารับรู้ประสบการณ์และความรู้สึกเช่นเดียวกับตัวละคร เราบังคับให้ตัวละครในเกมทำสิ่งใด ก็รู้สึกเหมือน เราทำสิ่งนั้นไปด้วย หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า ทำให้เราอินไปกับเกมด้วย เมื่อเราทำให้ตัวละครในเกมทำสิ่ง ใดสำเร็จ เช่น ผ่านด่าน เราก็จะรู้สึกประสบความสำเร็จด้วย จึงมีอิทธิพลทำให้อยากเข้าไปเล่นเกมนี้อีก

    “นอกจากนี้ โลกเสมือนยังทำให้คนที่เล่นเกมสามารถหลีกหนีความเครียดหรือปัญหาในโลกจริงได้ โดยการเข้าไปมีความสุขในโลกเสมือนที่ถูกสมมติขึ้นมา ถ้าชอบเล่น แต่ยังอยู่ในขอบเขต คือ เล่นอย่างมีวิจารณญาณ ไม่เสียการงานหรือการเรียน ระมัดระวังอุบัติเหตุ และยังสามารถแยกแยะได้ว่านี่คือ เกมไม่ใช่เรื่องจริง ก็ไม่มีปัญหาอะไร ถือเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน ท้าทาย และได้ออกกำลังกายจากการเดินด้วย แต่ถ้าหากติดจนต้องดูหน้าจอมือถืออยู่ตลอดเวลา จะทำให้เกิดการมองข้ามสิ่งอื่น ๆ ที่เราไม่ได้ความสนใจ เช่น มองไม่เห็นรถที่กำลังวิ่งมา หรือมองไม่เห็นท่อที่อยู่ข้างหน้า ก็สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ นอกจากนี้ อาจถูกล่อลวงไปตามสถานที่ต่าง ๆ และเกิดอันตรายได้เช่นกัน” อาจารย์อรรควิช กล่าว

    อาจารย์อรรควิช ให้ข้อมูลต่อว่า สำหรับกรณีที่ติดมาก ๆ จนถึงขั้นไม่สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรคือเกม อะไรคือโลกจริง จนคิดว่ามีโปเกมอนอยู่จริง ๆ ก็อาจมีแนวโน้มที่จะมีอาการทางโรคจิต ในกลุ่มที่เรียกว่า ไม่อยู่ในโลกความเป็นจริง (Out of reality) ซึ่งต้องส่งต่อให้จิตแพทย์วินิจฉัยโดยละเอียดต่อไป

    อาจารย์อรรควิช ให้คำแนะนำทิ้งท้ายไว้ว่า ในกรณีของเด็ก พ่อแม่ควรให้ความเอาใจใส่ลูก ไม่ปล่อยปละละเลยลูก สอนให้ลูกรู้จักแบ่งเวลาในการเล่น ระมัดระวังในการเดินทางเพื่อไปจับโปเกมอน เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุหรืออาจมีมิจฉาชีพหรือผู้ไม่หวังดีนำเกมนี้มาหลอกล่อเด็ก และควรชวนลูกทำกิจกรรมอื่น ๆ ร่วมกันบ้าง สำหรับผู้ใหญ่ก็เช่นเดียวกัน หากตัดสินใจจะเล่น ควรแบ่งเวลาให้เหมาะสม มีสติขณะเล่นเกมและไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น สุดท้ายสิ่งสำคัญคือต้องแยกแยะว่าสิ่งใดคือโลกจริง และสิ่งใดคือเกมเพื่อจะได้ปรับตัวได้อย่างเหมาะสม

     DSCF4116

    การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นทำให้สุขภาพจิตดีกว่าเล่นเกม

    วัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา จนถึงวัยทำงานในจังหวัดมหาสารคาม ต่างพากันโหลดเกมโปเกมอน โก มาเล่นกันอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะตามสถานศึกษา สวนสุขภาพ ได้มีนิสิตนักศึกษาออกมาเล่นเกมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีตัวไอเทมของเกมให้เก็บจำนวนมาก บางรายขับขี่รถจักรยานยนต์ตามเก็บไอเทมยังสถานที่ต่าง ๆ จนส่งผลให้รถที่ตามมาเบรกไม่ทัน รถล้มบาดเจ็บตามที่เป็นข่าวดังในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มวิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้ออกมาเตือนนักศึกษาที่เล่นเกมตามแฟชั่น ระวังปัญหาด้านสุขภาพจิต เสียการเรียน เข้าข่ายบุกรุกสถานที่ราชการ แนะควรทำกิจกรรม จับกลุ่มพูดคุย มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น จะมีสุขภาพจิตที่ดีดีกว่าเล่นเกมแน่นอน

    ผศ.ดร.ลัดดา แสนสีหา ประธานกลุ่มวิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดเผยว่า ที่จริงโปรแกรมนี้เพิ่งเข้ามาในเมืองไทยได้ไม่นาน เป็นเหมือนแฟชั่นที่ใครไม่เล่นถือว่าล้าสมัย จริง ๆ แล้วการเล่นเกมต่าง ๆ ข้อดีคือทำให้เพลิดเพลินและช่วยฝึกสมอง แต่ข้อเสียก็มีเช่นกัน เช่น ปัญหาด้านสุขภาพจิตคือเล่นนานเกินเหตุ เหมือนเราเล่นคอมพิวเตอร์ หรือทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มันมีประโยชน์ก็จริง แต่หากเล่นนานเกินไปไม่ได้พักเลย มันก็จะมีปัญหาเกิดขึ้นตามมาอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายปีที่ผ่านมา เช่น มีข่าวเล่นเกมส์ 2 วัน 2 คืนโดยไม่ทานข้าว ไม่พักผ่อน ทำให้น็อคและเสียชีวิตในเวลาต่อมา บางรายเล่นเกินขอบเขต บุกรุกบ้านคนอื่น สถานที่ราชการ เดินตกน้ำ เล่นขณะขับรถจนเกิดอุบัติเหตุทำให้คนอื่นเดือดร้อน เสียเวลาเรียนและทำงาน

    “ในด้านวิธีแก้ปัญหาการเล่นเกม ผศ.ดร.ลัดดา  แสนสีหา ให้ข้อมูลว่า หากจะเล่นต้องรู้จักตัวเอง ก่อนว่าใจอ่อนขนาดไหน อย่างคนใจแข็ง เรารู้ว่าควรเล่นขนาดไหน เล่นเวลาไหน  เหมือนกับเล่นไลน์ เล่นเฟซบุคไม่ต่างกัน เพียงแต่เกมโปเกมอน โกจะต้องมีการเดินทางเพื่อไปเก็บแต้ม เก็บคะแนนหรือค้นพบ ไอเทมต่าง ๆ ทำให้เพลินกว่าเดิม เราควรมีการยับยั้งชั่งใจ เล่นเป็นเวลา ไม่ควรเล่นในเวลาเรียน ในพื้นที่ของคนอื่น สถานที่ราชการ ส่วนผู้ปกครองต้องคุยกับลูกเพื่อทำความเข้าใจก่อนว่า เกมไหนมีประโยชน์ เกมบางเกมก็มีประโยชน์ช่วยในการที่ฝึกสมอง หากเล่นแล้วเสียการเรียน หรือเสียเวลากินข้าว ไม่นอน มันก็จะเกิดผลเสียกับตัวเอง และสุขภาพจิตก็จะเสียไป ซึ่งคนที่ติดเกม เหมือนเขาขาดอะไรไปสักอย่างในชีวิต จะต้องมีอะไรมาเติมเต็ม จะทำให้คนนั้นค่อนข้างมีปัญหา เก็บตัวเงียบคนเดียว เวลาเกิดปัญหาอะไรมา ไม่สามารถแก้ไขได้ เข้าข่ายเป็นโรคจิตมากกว่าบุคคลทั่วไป ส่วนคนที่ทำกิจกรรม จับกลุ่มพูดคุย มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น จะมีสุขภาพจิตที่ดีดีกว่าเล่นเกมแน่นอน” ผศ.ดร.ลัดดา กล่าว

     

    ชี้จุดเด่นเป็นเกมเเรกเอาแผนที่โลกมาไว้ในเกม

    นายกฤษฎา ภารา ผู้ที่ชื่นชอบในการเล่นเกม ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ เกมโปเกมอน โก ว่า เมื่อมีเกมใหม่เข้า ก็ทำการดาวน์โหลดมาเล่นเป็นปกติ ในฐานะผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกม อีกทั้งไม่ได้เล่นโปเกมอนโกเพราะ เคยดูการ์ตูน หรือชื่นชอบในวัยเด็ก เพียงเเต่เล่นเพราะต้องการตามกระเเสและคิดว่าเป็นเกมที่ท้าทายใน การตามจับตัวโปเกมอนที่หายาก

    นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า หลังจากดาวน์โหลดโปเกมอน โกมาเล่นนับตั้งเเต่วันแรกที่ดาวน์โหลด ก็สามารถตามจับโปเกมอนได้ถึง 117 ตัว  อีกทั้งยังซื้อเครื่องฟักไข่เพิ่ม เนื่องจากเครื่องฟักไข่ในเกมโปเกมอน โกไม่เพียงพอ โดยเรียกเก็บเงินจากค่าบริการรายเดือนของเครือข่ายโทรศัพท์ที่ใช้อยู่ เป็นจำนวนเงิน 214 บาท ทั้งนี้ การไปจับโปเกมอนก็จะได้เจอสังคมของผู้ที่เล่นโปเกมอนเช่นกัน แต่ในประเทศไทยยังไม่นิยมเเลก เปลี่ยนข้อมูลกันเมื่อเทียบกับต่างประเทศ มีเพียงจุดประสงค์เดียวคือต้องการจับโปเกมอนเท่านั้น

    “จริง ๆ แล้วโปเกมอน โกเป็นเกมที่ต้องออกไปหาสังคม เเต่ในไทยไม่ใช่อย่างนั้น ประเทศไทยยังมองว่าการเล่นเกมเป็นเรื่องที่ไม่ดี ไม่แปลกที่เราจะเจอคนที่ตามจับโปเกมอนดึก ๆ ตามที่ต่าง ๆ แต่ถ้าเราเล่น ให้เป็น เล่นให้ถูกเวลา เกมก็สามารถพัฒนาทั้งความคิดและจิตนาการได้” นายกฤษฎา กล่าว

    ไม่เพียงเเค่เกมโปเกมอนที่มีผลเสียตามมา เเต่หากผู้เล่นใช้สื่อไม่เป็นก็สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเกม โปเกมอน โกถือเป็นเกมที่ดีเพราะทำให้ผู้เล่นออกมาเจอโลกภายนอก ไม่ใช่อยู่แค่ภายในห้อง ทั้งมีจุดเด่นกว่า เกมอื่น เป็นเกมเเรกที่เอาแผนที่ของทั้งโลกมาไว้ในเกม และในอนาคตคาดว่าจะมีเกมที่ใช้รูปแบบคล้าย กับโปเกมอนโกออกมาอย่างเเพร่หลาย คือการใช้แผนที่จริง ๆ ร่วมกับเกม

    ด้านนางสาวสุรีวรรณ บุญเลิศ นิสิตคณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เล่าถึงการเริ่มเล่นโปเกมอนโกว่า หลังจากเปิดตัวที่เมืองไทย ก็ได้ทำการดาวน์โหลดในวันเเรกที่เปิดตัวและเริ่มเล่นเลย  มองว่าเกมที่แปลกใหม่ เพราะเป็นเกมเสมือนจริง ซึ่งในบ้านเรายังไม่มีเกมแบบนี้ ขณะนี้จับโปเกมอนได้ทั้งหมด 250 ตัว ในหนึ่งวันใช้เวลาเล่นเกมเฉลี่ยวันละ 3-4 ชม. เช่น เล่นในห้องเรียนหรือชีวิตประจำวัน เเละยังเคยขับรถจักรยานยนต์รถเพื่อจับโปเกมอนในระยางทางถึง 7 กิโลเมตร อีกทั้งยังคิดว่าตัวเองติดเกมโปเกมอนอย่างมาก

    “อิทธิพลของเกม เเต่ก่อนเราอาจจะอยู่ห้องเฉย ๆ แต่เกมก็ทำให้เราได้ออกมาข้างนอกมากขึ้น ได้คุยกับเพื่อนมากขึ้นเรื่องโปเกมอน บางทีมีโปเกมอนเเปลก ๆ ก็จะยิ่งมีเรื่องคุยมากขึ้น ส่วนข้อดีของเกมทำให้เราได้ออกกำลังกาย อย่างที่เห็นได้ชัดว่าเราต้องเดินไปตามจุดต่าง ๆ จริง ๆ แล้ว เกมอาจจะทำมาเพื่อให้คนออกกำลังกาย ถ้าเราเข้าใจในการเล่น เเต่ถ้าคนที่เล่นจริงจังมากเพื่อเอาชนะ ก็จะใช้ยานพาหนะมากกว่าเดิน ด้านข้อเสีย สำหรับคนไทยเเล้วอาจจะเป็นเพราะว่าเราเล่นหามรุ่งหามค่ำ เล่นไม่เป็นเวลา เล่นตลอดเวลา เวลาเจอโปเกมอนเราต้องหยุดเพื่อจับทันที ทั้งนี้ อยู่ที่คนมากกว่าว่าเเบ่งเวลาเล่นอย่างไบ้าง” นางสาวสุรีวรรณ กล่าว

    เกมทุกประเภทต่างมีวัตถุประสงค์ที่คล้ายคลึงกันคือตอบสนองจินตนาการหรือเพื่อความเพลิดเพลินผ่อนคลาย ถือเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์อย่างหนึ่ง แต่บางครั้งก็อาจเปรียบเสมือนดาบสองคมหากผู้เล่นใช้สื่ออย่างไม่สร้างสรรค์ จนที่สุดอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพจิตได้

     

    เรื่อง    วริยา กระแจ่ม

    ภาพ วริยา กระแจ่ม  , กรกนก เกียรติสมวงศ์

     

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ