More
    Monday, March 7, 2022

    วันลอยกระทง หรือ’วันเสียตัว’ของเยาวชน

    -

    ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่ดีงามของไทยตั้งแต่สมัยโบราณ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ประเพณีก็เปลี่ยนตาม วันลอยกระทงถูกกล่าวหาว่าเป็นวันเสียตัวของเยาวชน เป็นอย่างนั้นเพราะอะไร

    ดร.ประเทศ ปัจจังคตา อาจารย์คณะวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จะมาให้ข้อคิดเห็นในประเด็นที่ว่า วันลอยกระทงคือวันเสียตัวของเยาวชน

    ประวัติความเป็นมาของวันลอยกระทง

    “วันลอยกระทงเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตกาล ต้นกำเนิดคือศาสนาพราหมณ์ จุดประสงค์คือการบูชารอยพระพุทธบาทและบูชาพระแม่คงคาหรือสมมาน้ำ (สมมาเป็นภาษาอีสานที่แปลว่าขอขมา) ที่ในชีวิตหนึ่งเราใช้น้ำในการดำรงชีวิตและการขอขมา ที่ได้ทำอะไรไม่ดีหรือสกปรกลงในแม่น้ำ เขาก็จะใช้ประเพณีนี้ขอขมาลาโทษต่อเทพผู้รักษาน้ำ  เพราะน้ำคือจุดกำเนิดของชีวิต สิ่งมีชีวิตจะอยู่รอดไม่ได้หากขาดน้ำ ด้วยเหตุนี้เองประเพณีนี้จึงเผยแพร่เข้ามาสู่ไทยเพราะไทยในอดีตก็ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองท่าเหมือนกันเลยต้องบูชาน้ำในสมัยอดีต และปรับเปลี่ยนตามชนชาติจนทำให้ลอยกระทงเป็นประเพณีของไทยที่งดงามและเป็นประเพณีที่สำคัญ ในประเทศไทยวันลอยกระทงถูกเล่าต่อกันมาในหลายๆตำนานเช่น ตำนานนางนพมาศหรือท้าวศรีจุฬาลักษณ์นี่ก็เป็นจุดกำเนิดของลอยกระทงของไทย ในอดีตเล่าว่านางนพมาศเป็นคนริเริ่มการลอยกระทงเพื่อบูชาน้ำ จึงทำให้ประเพณีลอยกระทงของประเทศไทยทำไมถึงมีนางนพมาศ และวันลอยกระทงไม่ใช่แค่ทำขึ้นเพื่อบูชาน้ำอย่างเดียว แต่คนไทยเชื่อว่าเป็นการลอยทุกข์ลอยโศกให้ผ่านพ้นไปกับการไหลไปของน้ำอีกด้วย”

    มีความคิดเห็นอย่างไรกับคำกล่าวที่ว่าวันลอยกระทงคือวันเสียตัวของเยาวชน

    “เป็นสิ่งที่พูดยากเพราะคำกล่าวประโยคนี้มันมีมานานมากแล้วตั้งแต่สมัยผมเรียนจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังมีอยู่  วันลอยกระทงเป็นวันเสียตัว ผมได้ยินแล้วก็ทำให้คิดว่า  ลอยกระทงเป็นวันที่เยาวชนเสียตัวต้องเจาะจงแค่วันลอยกระทงแค่นั้นหรือ ผมว่าการเสียตัวของเยาวชนมันเป็นสิ่งที่ปกติไปแล้วนะในสมัยนี้ แต่ได้ยินแล้วก็รู้สึกไม่ดีเลยที่ประเพณีอันดีงามถูกกล่าวหาแบบนี้ สิ่งที่กล่าวมานั้นมันส่งผลเสียมากๆนะ ผู้ปกครองก็จะมองว่าประเพณีลอยกระทงเป็นวันเสียตัว อย่าให้ลูกหลานไปเที่ยวนะ คำพูดพวกนี้แหละคือสิ่งที่ปลูกฝังมา และนี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมคนจึงมองว่าลอยกระทงเป็นวันเสียตัวเพราะถูกปลูกฝังแบบนั้น ฉะนั้นการเสียตัวในวันลอยกระทงไม่เกี่ยวกับประเพณีเลยมันอยู่ที่จิตสำนึกของคนมากกว่า”

    เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นแล้วประเพณีลอยกระทงยังสำคัญต่อคนไทยอยู่หรือไม่

    “สำคัญมาก เพราะเป็นวันที่เราจะได้แสดงถึงความเคารพบูชาต่อพระแม่คงคาและสมมาน้ำ เป็นวันที่จะแสดงให้ชนชาติอื่นเห็นถึงประเพณีที่งดงามของไทย และที่สำคัญประเพณีวันลอยกระทงยังสร้างประโยชน์ให้กับการกระตุ้นการท่องเที่ยวของชุมชนได้ดีอีกด้วยทำให้เกิดความสามัคคีต่อสังคมรวมถึงการสร้างรายได้ และเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่นให้ชาวต่างชาติได้ชมกัน”

    ควรปฏิบัติตัวอย่างไรให้เหมาะสมในวันลอยกระทงเพื่อเป็นการรักษาประเพณี

    อย่างแรกเลยที่ต้องทำคือการมีจิตสำนึกที่ดี เห็นคุณค่าของประเพณีที่บรรพบุรุษให้ความสำคัญ ที่เขาพยายามอนุรักษ์ไว้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ประเพณีอาจจะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัยก็เข้าใจ แต่ควรทำให้เปลี่ยนไปพอดีพองามอย่าเอิกเกริกจนเกินไปรักษาธรรมเนียมเดิมไว้ด้วย เพราะนี่เป็นการแสดงถึงการสักกะบูชาพระคุณของน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิต เพราะฉะนั้นจึงต้องทำด้วยความเหมาะสมและตั้งใจ ทำอะไรก็อย่าให้เกินขอบเขตปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับความเป็นไทย รักษาประเพณีมีจิตสำนึกที่ดีในการสืบสานประเพณีนี้ต่อไป”

            ประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีสำคัญของไทย ที่สร้างความงดงามแก่วิถีชีวิตคนไทย หากจะดำรงรักษาไว้ซึ่งความดีงามต้องอาศัยการสืบสานของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะเห็นคุณค่าของประเพณีไทย  เพราะฉะนั้นเยาวชนควรมีจิตสำนึกที่ดีในการรักษาประเพณีที่งดงามแบบนี้ให้อยู่คู่ผืนแผ่นดินไทยสืบไป

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ