More
    Monday, March 7, 2022

    สุดเอือมนิสิตตั้งวงสุราเสียงดังลั่น  วอนผู้เกี่ยวข้องแก้ไข

    -

    กรณีกลุ่มวัยรุ่นนักดื่มรวมตัวกันตั้งวงดื่มสุรายามวิกาล ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ในโครงการหมู่บ้านจัดสรรรอบมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายอาญา สามารถปรับ-จับได้ จากการสำรวจปัญหาดังกล่าว สรุปได้ 2 สาเหตุหลัก คือ เสียงดังจากการตั้งวงดื่มสุรา และเสียงดังจากการดัดแปลงสภาพรถ (ท่อไอเสีย) เป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขเพื่อให้คนในหมู่บ้านนั้นสามารถคลายความกังวลเรื่องของมลภาวะทางเสียง

    นางสาวอนุธิดา จิระสถิตย์ นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะการบัญชีและการจัดการ เล่าว่า เช่าบ้านพักอยู่โครงการหมู่บ้านแห่งหนึ่งฝั่งบ้านท่าขอนยาง พบกลุ่มนิสิตข้างบ้านตั้งวงดื่มสุราเป็นประจำ และในระหว่างที่ดื่มกินก็ได้เปิดเพลงและส่งเสียงดัง จนทำให้คนผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงเกิดความรำคาญ บางวันสังสรรค์กันจนถึงเช้า จนทำให้ตนนั้นไม่สามารถนอนได้ หลายครั้งที่เห็นยืนปัสวะอยู่หน้าบ้าน แต่ก็ไม่ได้เข้าไปตักเตือนหรือพูดคุยกับเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะกลัวว่าจะเกิดปัญหาตามมา จึงอยากให้เจ้าของโครงการหมู่บ้านเข้ามาตรวจสอบ และแก้ไขปัญหา โดยการเข้ามาสอดส่องดูแลหรือตั้งกฎเกณฑ์ภายในหมู่บ้านให้ชัดเจนและเป็นแนวทางปฏิบัติร่วมกัน

    “ผู้เช่าบ้านทุกคนล้วนมีสิทธิเท่าเทียมกันในการอยู่อาศัย เมื่อมีการกระทำที่รบกวนหรือสร้างความรำคาญแก่ผู้เช่ารายอื่น เจ้าของโครงการต้องเข้ามาตักเตือนหรือลงโทษผู้เช่ารายนั้นตามความเหมาะสม และเพื่อเป็นแบบอย่างให้แก่ผู้เช่ารายอื่น” นางสาวอนุธิดา กล่าว

    นางสาวนิสิตา พาหา นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะสาธารณสุขศาสตร์ เล่าว่า เช่าบ้านอยู่หมู่บ้านชื่อดังแห่งหนึ่งย่านขามเรียง พบกลุ่มนิสิตตั้งวงดื่มสุราประจำ สัปดาห์ละ 2-3 วัน ส่วนใหญ่จะดื่มสุราและจัดงานสังสรรค์วันเกิด พบได้บ่อยในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ซึ่งส่วนใหญ่จะกลับมาจากสถานบันเทิงที่ถึงเวลาปิดให้บริการ จึงมาสังสรรค์ต่อที่บ้าน บางครั้งตั้งวงดื่มสุรากันตั้งแต่หัวค่ำจนถึงรุ่งเช้าของวันถัดไป และที่เป็นปัญหาใหญ่ที่สุดคือเรื่องเสียงที่ดังรบกวน ไม่ว่าจะเป็นเสียงพูดคุย หยอกล้อกัน รวมไปถึงการดีดกีต้าร์ร้องเพลง ซึ่งรบกวนการอ่านหนังสือและการนอนของตนบ่อยครั้ง จึงได้ไปขอนอนที่หอเพื่อนที่อยู่ใกล้เคียง

    “บางครั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจก็ทำได้แค่ตักเตือนและแจ้งเวลาให้สังสรรค์กันได้ไม่เกินเที่ยงคืน แต่พอตำรวจกลับก็ยังมีการสังสรรค์กันต่อ จึงอยากให้มีตำรวจเข้ามาตรวจสอบและคุมเข้มให้มากกว่านี้ นอกจากนี้ก็อยากให้ทางสำนักงานหมู่บ้านเข้ามาลงโทษผู้ที่ก่อเหตุให้ได้รับโทษ และถ้ายังก่อความเดือดร้อนให้กับผู้อาศัยหรือในละแวกข้างเคียงอีก ก็ให้มีการเชิญออก” นางสาวนิสิตา พาหา กล่าว

    นายสมชาย (นามสมมุติ) นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาการสารสนเทศ เล่าว่า อาศัยอยู่หมู่บ้านลักษณาวดี ชอบดื่มสุรากับเพื่อน หลังจากสถานบันเทิงตอนกลางคืนปิดให้บริการ เคยโดนตำรวจจับในข้อหาเสียงดังตั้งวงดื่มสุราในหมู่บ้าน โดยเพื่อนบ้านเป็นผู้แจ้งจับตน เหตุเพราะดื่มสุราและมีการโหวกเหวกเสียงดัง จึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจมาระงับเหตุ และควบคุมไปสถานีตำรวจภูธรเขวาใหญ่ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงบันทึกประจำวัน กล่าวตักเตือน และเสียค่าปรับ

    นายสมชาย (นามสมมุติ) เล่าต่อว่า การตั้งวงดื่มสุราแต่ละครั้งจะมีการเปิดเพลงเสียงดัง เพื่อให้ได้อรรถรสในการดื่ม จนทำให้เพื่อนบ้านออกมาบอกให้ลดเสียงเพลงลง แต่เนื่องจากมีเพื่อนที่มาร่วมวงเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการพูดคุยกัน แต่ไม่ทราบจริงๆว่าตนนั้นเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้าน จนทำให้เพื่อนบ้านทนไม่ไหวและแจ้งความเอาผิด

    ด้านนายสากล  ชัยภักดี พนักงานรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านลักษณาวดี  เล่าว่า ตนทำงานที่นี้มา 5 ปี เจอนิสิตที่เช่าบ้านอยู่ในหมู่บ้านลักษณาวดีแห่งนี้ตั้งวงดื่มเหล้าเป็นประจำ หนักสุดคือวันศุกร์และวันเสาร์ ตั้งวงดื่มเหล้าหลังสถานบันเทิงปิดให้บริการ หรือจัดงานฉลองวันเกิด นิสิตบางกลุ่มก็ดื่มกันจนถึงเช้า ทุกวันเวลาตี 2 จะขับรถจักรยาน ไปทั่วโครงการหมู่บ้านลักษณาวดี เพื่อป้องกันเหตุการณ์ขโมยทรัพย์สินและดูแลความปลอดภัย โดยออกตรวจเวลากลางคืนทุก 2 ชั่วโมง มักเจอนิสิตตั้งวงกินเหล้ากันเป็นจำนวนมาก  ก็เข้าไปบอกนิสิตบางกลุ่มที่ดื่มเหล้าและพากันพูดคุยเสียงดัง ให้เบาเสียงลง บางคนก็พูดคุยดีเชื่อฟังตามที่บอก แต่บางกลุ่มตนก็ไม่กล้าเข้าไปเตือน เพราะกลัวกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังเมา ทำตัวเหมือนนักเลง พูดจาเสียงดัง กลัวจะมาทำร้าย จึงทำได้แค่ขับผ่านไปเท่านั้น เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนที่ทำได้แค่บอกกล่าวกันให้เลิกดื่ม เลิกพูดคุยกันเสียงดัง นิสิตจะฟังสิ่งที่บอกไปนั้นหรือไม่มันก็เป็นสิทธิของเขา เราไม่มีอำนาจไปบังคับนิสิตให้หยุดดื่มเหล้าหรือหยุดเสียงดังได้

    นายสากล เล่าต่อว่า เรื่องที่มีตำรวจเข้ามาจับนิสิตที่ตั้งวงดื่มเหล้าจนสว่างและพากันพูดคุยเสียงดัง ส่งผลให้คนในหมู่บ้านเกิดความรำคาญ จนนำไปสู่การแจ้งความ เพื่อให้นิสิตกลุ่มดังกล่าวให้เลิกดื่มสุรา และหยุดส่งเสียงดัง โดยให้ตำรวจเข้ามาตักเตือน หน้าที่ของตนแค่ดูแลความปลอดภัยแก่ผู้เช่าบ้าน ส่วนแนวทางด้านการแก้ไขปัญหาการดื่มสุราโต้รุ่งและส่งเสียงดังรบกวนของกลุ่มวัยรุ่นนั้น ต้องให้ทางเจ้าของโครงการหมู่บ้านลักษณาวดีออกแนวทางแก้ไขให้เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน เพื่อให้คนที่พักอาศัยในหมู่บ้านลักษณาวดีอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

    พ.ต.ต.ศักดิ์ชัย  เสนามาตย์ สารวัตรฝ่ายอำนวยการ สถานีตำรวจภูธรเขวาใหญ่ ให้ข้อมูลว่า การร้องเรียนเรื่องเสียงดังในที่อาคาร หอพัก บ้านเช่านี้มีเข้ามาบ่อย ด้วยความที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่มีขนาดใหญ่และมีประชากรแฝงอยู่ประมาณ 5 หมื่นคน ทุกคนที่เข้ามาเรียนที่นี่จำเป็นต้องเช่าหอพักหรือบ้านเช่าอยู่ ผู้ทำธุรกิจบ้านเช่าหรือหอพักจะต้องขออนุญาตอย่างถูกต้อง มีการจดทะเบียนหอพักหรือบ้านเช่าให้ถูกต้องที่ตามกฎหมายกำหนด และมีข้อกำหนดที่ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตาม ว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยจะต้องมีการรักษาความปลอดภัยให้เป็นไปตามมาตรฐาน รวมไปถึงการตรวจสอบประวัติผู้เข้าพัก และการดูแลหอพักหรือบ้านเช่าให้ปลอดสิ่งที่ผิดกฎหมาย รวมถึงผู้ทำธุรกิจบ้านเช่าต้องออกกฎเกณฑ์และชี้แจงเกี่ยวกับบทลงโทษให้ผู้เช่ารับทราบก่อนที่จะเซ็นต์สัญญาเข้าพัก

    พ.ต.ต.ศักดิ์ชัย ให้ข้อมูลต่อว่า กรณีมีนิสิตในหมู่บ้านดังกล่าวตั้งวงดื่มสุรา และส่งเสียงดังจนส่งผลให้เพื่อนบ้านรำคาญนั้น ทางผู้ประกอบการบ้านเช่าควรเข้าไปทำการตักเตือนหรือลงโทษ ตามที่ได้ตกลงก่อนทำสัญญาเช่า เมื่อเกิดเหตุการณ์เสียงดังเช่นนี้บ่อยๆ มักมาจากการที่ผู้ประกอบการนั้นไม่ตั้งกฎเกณฑ์อย่างชัดเจน ทำให้นิสิตที่พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านไม่ตระหนักถึงความเกรงอกเกรงใจต่อการอยู่ร่วมกัน ซึ่งบ่อยครั้งมีนิสิตที่โทรมาร้องเรียนร้อง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เข้าไปทำการตรวจสอบ แต่บางครั้งทางผู้ประกอบการหรือผู้ดูแลไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปกป้องผู้เช่าในการทำกระผิด ทำให้การตรวจสอบเป็นไปได้ยาก เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบกลุ่มวัยรุ่นตั้งวงดื่มสุรา บางรายมีอาการมึนเมาจากการดื่มสุรา ทำให้มีการพูดออกมาในลักษณะที่ไม่สมควรกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะเชิญตัวไปสถานีตำรวจเพื่อตักเตือนและแจ้งให้ผู้ปกครองทราบถึงพฤติกรรมของบุตรหลาน

    สารวัตรฝ่ายอำนวยการ ให้ข้อมูลต่อว่า ตามกฎหมายผู้เช่าหอพักหรือบ้านเช่าดื่มสุราและส่งเสียงรบกวนผู้เช่ารายอื่นให้เกิดความเดือดร้อน มีความผิดตามกฎหมายอาญา จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ปัญหาขึ้นอยู่ที่ตัวผู้ประกอบการและผู้เช่า ที่จะปฏิบัติตามพระราชบัญญัติหอพักที่กำหนดไว้หรือไม่ หากผู้ประกอบการหรือผู้ดูแลมีการจัดการที่เข้มงวดในเรื่องกฎระเบียบและผู้เข้าพักเคารพกฎกติกาที่ทางหอพักกำหนด การส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่นก็จะเกิดขึ้นได้น้อย ถ้าหากผู้ประกอบการเพิกเฉยและนิ่งนอนใจ จะส่งผลกระทบไปถึงผู้เช่ารายอื่น ผู้เช่ารายนั้นสามารถร้องเรียนหรือเอาผิดกับผู้ประกอบการได้โดยร้องเรียนผ่าน สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

    ด้านผู้ดูแลการเช่าพัก โครงการบ้านจัดสรร TJ Villa นางศุภานิช บุญเลิศ กล่าวว่า เมื่อก่อนมีการร้องเรียนเรื่องเสียงดังรบกวนในหมู่บ้านเข้ามาบ้าง แต่ปัจจุบันไม่พบเจอการร้องเรียน มีการจ้างเจ้าพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ในหมู่บ้าน ที่ออกตรวจทั่วหมู่บ้านตั้งแต่เวลา 6 โมงเย็น ถึง 7 โมงเช้าของวันพรุ่งนี้ ดูแลในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งมีมาตรการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวคือ

    1.ตักเตือนผู้เช่าในการตั้งวงดื่มสุราและส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้าน เมื่อได้รับการร้องเรียน

    2.เมื่อผู้เช่ายังไม่หมดสัญญาเช่ากับทางโครงการฯ และมีเพื่อนบ้านร้องเรียนเข้ามาบ่อย ผู้ดูแลเจ้าของโครงการฯ จะออกหนังสือถึงผู้ปกครองของนิสิต ให้รับทราบถึงพฤติกรรมที่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น

    3.เมื่อหมดสัญญาเช่าทางโครงการฯ จะไม่ต่อสัญญาเช่ากับเจ้าของเดิมโดยเปลี่ยนให้ผู้เช่ารายใหม่เข้ามาแทน

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ