More
    Saturday, March 5, 2022

    เทศบาลท่าขอนยางชู 2 วิธี แก้ไขปัญหาแผงกั้นถนน

    -

    เทศบาลตำบลท่าขอนยางชงแผนปรับแก้แบบโครงการแผงกั้นถนนบริเวณท่าขอนยาง เหตุมีชาวบ้านร้องเรียนปัญหาความไม่สะดวก ชู 2 วิธีแก้ไข ได้แก่ ทำแผงกั้นกลางถนนให้ต่ำลง และสร้างเกาะกลางถนนในบริเวณการจราจรหนาแน่น ชี้ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเนื่องจากต้องหารือหลายฝ่าย

    นายกฤษณะ ทรงเจริญ นายช่างโยธาเทศบาลตำบลท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการแผงกั้นถนนมีการจัดทำโครงการล่วงหน้า 3 ปีตั้งแต่โครงการขยายถนนและโครงการแผงกั้นถนนเพื่อจัดระเบียบการจราจร

    เทศบาลตำบลท่าขอนยางเป็นผู้ออกแบบแผงกั้นถนน โดยมีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมหาสารคาม และสำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดมหาสารคาม มาเป็นผู้ตรวจสอบแบบและให้คำแนะนำในการออกแบบ และได้ทำประชาคมของแต่ละหมู่บ้าน จากนั้นจึงเบิกงบประมาณมาจัดทำโครงการตามระเบียบของกองพัสดุเป็นจำนวน 36 ล้านบาท และได้มีการจัดซื้อจัดจ้างประมูลงานเพื่อหาผู้รับเหมาเข้ามาสร้างแผงกั้นถนน

    นายกฤษณะ กล่าวต่อว่า โครงการเริ่มดำเนินไปจนมีการร้องเรียนจากชาวบ้านเกิดขึ้น เพราะชาวบ้านมองว่าแผงกั้นถนนสูงเกินไป อีกทั้งการข้ามถนนต้องไปข้ามยังจุดข้ามถนนที่จัดไว้ทุกระยะ 250 ม. ทางเทศบาลตำบลท่าขอนยางจึงมีการเสนอแผนกับทางจังหวัด เพื่อปรับแก้แบบ โดยมีวิธีแก้ไขดังนี้คือ 1.ทำแผงกั้นกลางถนนให้ต่ำลง 2.ด้านถนนที่การจราจรหนาแน่นจะสร้างเป็นเกาะกลางถนนแทน จึงต้องรอผลสรุปจากทางจังหวัด สำหรับการอนุมัติให้สามารถแก้แบบได้ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนยื่นเรื่องเนื่องจากต้องหารือกับหลายฝ่าย

    ทั้งนี้หลังจากการประชุมแก้ไขปัญหาแผงกั้นถนนเบื้องต้น เทศบาลตำบลท่าขอนยางได้มอบหมายให้ฝ่ายการโยธาเป็นผู้รับผิดชอบแก้ไขด้านนายปกครอง ไชยธานี หัวหน้าฝ่ายการโยธา เทศบาลตำบลท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม กล่าวว่า การดำเนินการสร้างจะมีต่อ เพราะมีการปรับแก้ไขแบบ โดยจะลดความสูงของแผงกั้นถนนให้เหลือความสูงอยู่ที่ 20 ซม. จากเดิมที่มีความสูงที่ 80 ซม. สาเหตุที่ล่าช้านั้น เนื่องจากมีการปรับแก้ด้านงบประมาณให้เข้ากับแบบแผงกั้นถนนที่ถูกปรับแก้ อีกทั้งยังต้องต่อสัญญาว่าจ้างของผู้รับเหมาใหม่ เนื่องจากสัญญาว่าจ้างเดิมนั้นหมดไปตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา

    “ส่วนแผงกั้นถนนส่วนที่สองนั้นจะทำเป็นแบบเกาะกลางถนน มีการปลูกหญ้าตรงกลาง ระยะทางตั้งแต่บริเวณตลาดนัดคลองถมยาวไปจนถึงวงเวียนบริเวณ มมส ซึ่งตัวแบบแก้ไขเสร็จแล้ว หากต่อสัญญาการว่าจ้างเรียบร้อยคาดว่าจะสร้างแผงกั้นถนนเสร็จใน 3 เดือน หรือประมาณ 97วัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สรุปผลว่าจะต่อสัญญาการจัดสร้างทั้งหมดกี่วัน” หัวหน้าฝ่ายการโยธา กล่าว

    นายธันวา มหาวงค์ ผู้ร้องเรียนและได้รับผลกระทบจากโครงการแผงกั้นถนน กล่าวว่า แผงกั้นถนนช่วยในเรื่องการจราจร ทำให้รถบนถนนสามารถวิ่งได้โดยลดการเกิดอุบัติเหตุและเรื่องที่คนข้ามถนนอย่างไม่ระวัง ด้านข้อเสียทำให้ดูไม่เหมาะสม ถ้าจะให้ดีควรเป็นเกาะกลางถนนที่ปลูกต้นไม้ หรือดอกไม้ที่ทำให้ดูสวยขึ้น อีกทั้งทางข้ามอยู่ไกลเกินไป เพราะมีชาวบ้านสองฝั่งที่ไปมาหาสู่กัน ควรมีทางข้ามให้มากกว่านี้ และมีช่องว่างมากพอที่จะให้คนสามารถยืนตรงกลางเพื่อข้ามถนนได้

    “มีชาวบ้านออกมาเรียกร้องให้มีการรื้อถอนแผงกั้นออก แต่การทำงานนั้นต้องเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งตอนนี้มีการชะลอการสร้างตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ.2558 และมีการไปยื่นเรื่องทางศาลปกครองให้ระงับไว้ ชาวบ้านต้องรอคำสั่งศาล เพราะการรื้อถอนเองไม่สามารถทำได้” นายธันวา กล่าวนางสาววิลัยพรรณ บุญหล้า ผู้ประกอบการร้านค้าบริเวณ ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เผยว่า ตนเพิ่งย้ายมาอยู่ที่จ.มหาสารคามเมื่อเดือนมกราคม ปัญหาที่เจอก็จะมีบ้างเวลาข้ามถนนและการขนส่ง ทำให้การจราจรติดขัด และยังทำให้ถนนทรุดพัง เป็นหลุมเป็นบ่อ อยากให้แก้ปัญหา โดยทำแผงกั้นถนนในระดับที่ต่ำกว่านี้เพื่อให้ข้ามไปยังอีกฝั่งได้

    นางสาวอริสา ธงภัคดี นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า หลังมีการสร้างแผงกั้นถนนทำให้การเดินทางลำบาก เสียเวลา ซึ่งปกติแล้วจะสามารถเลี้ยวกลับรถได้เลย แต่ขณะนี้ต้องไปเลี้ยวตรงส่วนที่ยังไม่สร้าง หรือวันไหนรีบก็ต้องขับรถย้อนศร เพราะตั้งตรงไฟแดงบริเวณนั้นรถยนต์จะขับเบียดกัน บางครั้งเกิดอุบัติเหตุ รถยนต์ขับแบบเร่งรีบ ต่างฝ่ายต่างไม่ได้ดู หากจะสร้างต่อก็ควรขยายถนน หรือหากไม่ขยายถนนก็ควรรื้อแผงกันถนนออก

    กดแชร์ข่าวนี้

    โพสล่าสุด

    DADA delivery ธุรกิจเพื่อคนมหาสารคาม

    ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร้านอาหารถูกสั่งให้จำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านเท่านั้น ตลอดจนนโยบายให้กักตัวอยู่บ้าน ทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ถูกเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมากในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดมหาสารคามเองก็มีเดลิเวอรี่หลายเจ้าให้เรียกใช้บริการ ทำให้คนในจังหวัดสะดวกสบายและลดวามเสี่ยงจากการสัมผัสเชื่อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

    ครูชี้ นักเรียนดี ไม่ต้องพึ่งไม้เรียว

    การลงโทษนักเรียนนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบไปจนถึงการลงโทษที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ข่าว หรือโดนกระทำเอง แต่อย่างไรก็ตาม การลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ลงโทษนอกเหนือจากกฎระเบียบ หรือลงโทษโดยการใช้อารมณ์ตัดสิน ทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบในด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดการลิดรอนสิทธิและละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนในโรงเรียน

    กรมอนามัยเผย อาหารทะเล ยังกินได้ แนะปรุงให้สุกทุกเมนู

    กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุขแนะประชาชน ให้กินสุก กินร้อน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นิยมกินแบบยำ หรือปิ้งย่าง ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

    ร้านขายดอกไม้รับปริญญา ชี้ยอดขายปีนี้ลดลง

    "ร้านดอกไม้และของที่ระลึกที่มาขายช่วงรับปริญญาในมมส.ชี้ยอดขายปีนี้ลดลงเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ"

    จัดใหญ่ MSU Open house 2020 เปิดบ้านครั้งแรก 17 คณะ 2 วิทยาลัย

    กองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับกองกิจการนิสิตและ 17 คณะในมหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดกิจกรรม MSU Open House ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 ในเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามทั้ง 2 วิทยาลัย เพื่อให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสได้รู้จักกับคณะสาขาต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีการให้นักเรียนที่สนใจลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการเข้าชมล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ หรือเข้ามาลงทะเบียนหน้างาน

    HashTag ที่น่าสนใจ